วันพุธที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

สำนักงานรัฐสภาจังหวัดเชียงราย จัดกิจกรมรัฐสภาอาเซียนสัญจร

สำนักงานรัฐสภาจังหวัดเชียงราย จัดกิจกรรมรัฐสภาอาเซียนสัญจร เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจแก่นักเรียนในพื้นที่จังหวัดเชียงราย

ที่หอประชุมโรงรียนสามัคคีวิทยาคม จังหวัดเชียงราย สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราฎรจัดโครงการสมัชชารัฐสภาอาเซียนสัญจร เพื่อสนับสนุนการจัดตั้งประชาคมอาเซียนที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลาง และต้องการกระจายความรู้เกี่ยวกับประชาคมอาเซียน ไปสู่เยาวชน ประชาชน ในพื้นที่ต่างๆได้อย่างครอบคลุมและทั่วถึง

นายอาพล นันทขว้าง หัวหน้าสำนักงานรัฐสภาจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า รัฐสภาอาเซียน หรือ AIPA เป็นองค์กรด้านนิติบัญญัติของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ก่อตั้งขึ้นโดยวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความร่วมมือของรัฐสภาแห่งชาติในอาเซียนให้มีความใกล้ชิด เช่นเดียวกับฝ่ายบริหารที่มีการรวมตัวกันเป็นอาเซียน และมีหน้าที่ในการร่วมกันทำให้มาตรการ ระเบียบข้อบังคับหรือข้อกำหนดทางกฎหมายของประเทศสมาชิกเป็นไปในแนวทางเดียวกัน เพื่อนำไปสู่การสร้างความสอดคล้องทางกฎหมายของประเทศสมาชิกและยกระดับการทำงานร่วมกัน ในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในวันที่ 31 ธันวาคม 2558

การจัดกิจกรรมรัฐสภาอาเซียนสัญจร ในครั้งนี้ เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจอันดีเรื่องประชาชนอาเซียน ประโญชน์ที่จะได้รับและการทำงานของรัฐสภาอาเซียน ให้แก่หน่วยงานภาครัฐ เอกชน สถานศึกษา และประชาชนทั่วไป ได้รับทราบข้อมูลๆได้อย่างครอบคลุมและทั่วถึง โดยการจัดกิจกรรมในครั้งนี้มีนักเรียนจากสถานศึกษาต่างๆในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ร่วมกิจกรรม กว่า 500 คน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น