วันพฤหัสบดีที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ลำปาง ของบอุดหนุนโครงการพัฒนาเมือง 23 โครงการ อนุมัติแล้ว 1 โครงการ

ชุมชนเมืองในจังหวัดลำปาง 23 ชุมชน เสนอโครงการขอรับการอุดหนุนงบประมาณจากโครงการพัฒนาเมือง โครงการสร้างศูนย์เรียนรู้วัฒนธรรมชุมชนศรีชุม เพียงโครงการเดียวที่ได้รับการอนุมัติ ส่วนที่เหลืออยู่ระหว่างรอการพิจารณาจากคณะกรรมการดำเนินโครงการพัฒนาเมืองให้ความเห็นชอบ

นายสุรินทร์ ปัญญาจันทร์ หัวหน้ากลุ่มงานส่งเสริมและพัฒนาท้องถิ่น สำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า โครงการพัฒนาเมือง เป็นโครงการที่รัฐบาลต้องการแก้ปัญหาและพัฒนาพื้นที่ชุมชนเมือง ให้ตรงตามความต้องการของประชาชนในชุมชนอย่างแท้จริง โดยให้คนในชุมชนจัดทำประชาคม และเสนอขอรับการสนับสนุนงบประมาณอุดหนุนโครงการ ผ่านคณะทำงานโครงการพัฒนาเมืองระดับจังหวัด และผ่านความเห็นชอบจากคณะอนุกรรมการบริหารโครงการพัฒนาเมืองจังหวัด ที่มีผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางเป็นประธาน โดยโครงการที่เสนอขอรับการอุดหนุนงบประมาณต้องเป็นโครงการที่มุ่งแก้ไขปัญหาและเป็นประโยชน์ต่อชุมชนโดยรวม อาทิ พัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดีขึ้น เสริมสร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจในชุมชน เป็นต้น

นายสุรินทร์ กล่าวว่า ในส่วนของจังหวัดลำปาง ชุมชนที่เสนอขอรับการอุดหนุนงบประมาณได้ ต้องเป็นชุมชนในเขตเทศบาลนครลำปางและเทศบาลเมืองเขลางค์นคร มีชุมชนเสนอโครงการ ทั้งสิ้น 23 ชุมชน ซึ่งเน้นโครงการเกี่ยวกับการก่อสร้างเป็นส่วนใหญ่ เมื่อคณะทำงานระดับจังหวัดพิจารณาเห็นชอบ จึงส่งให้คณะกรรมการดำเนินโครงการพัฒนาเมืองพิจารณาอนุมัติ จึงจะดำเนินโครงการได้ จากชุมชนที่เสนอทั้งหมด 23 โครงการ มีโครงการที่ผ่านการอนุมัติตามขั้นตอนแล้ว 1 โครงการ ได้แก่ โครงการสร้างศูนย์เรียนรู้วัฒนธรรมชุมชนศรีชุม งบประมาณ 1 ล้าน 6 แสนบาท โดยต้องดำเนินการและรายงานผลตามระเบียบกำหนด ส่วนโครงการที่เหลืออยู่ระหว่างการพิจารณา

นายสุรินทร์ กล่าวว่า เป้าหมายสำคัญของโครงการพัฒนาเมือง ก็เพื่อเสริมสร้างวัฒนธรรมแห่งความเป็นพลเมืองในการร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมแก้ไขปัญหาของชุมชนอย่างรับผิดชอบร่วมกันในวิธีประชาธิปไตย รวมทั้งสนับสนุนให้เกิดเมืองน่าอยู่ เมืองปลอดภัย เมืองแห่งความสุข เมืองที่มีพื้นที่สร้างสรรค์ มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนเมืองในพื้นที่ชุมชนเขตเทศบาลเมือง เทศบาลนคร เมืองพัทยา และพื้นที่ตามที่คณะกรรมการดำเนินโครงการพัฒนาเมืองกำหนด เกิดการกระจายอำนาจการตัดสินใจในการพัฒนาเมือง ส่งเสริมการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ ที่สัมพันธ์กับความต้องการ และวัฒนธรรมของชุมชน


ข่าวโดย : อธิชัย ต้นกันยา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น