วันพฤหัสบดีที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

เครือข่าย อปท.ภาคเหนือรวมตัวรณรงค์ลดการเผาป่าและเผาในที่โล่ง ที่จังหวัดลำปาง

เครือข่ายเมืองน่าอยู่อย่างยั่งยืนภาคเหนือ(LA21) องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 21 แห่งในภาคเหนือ ร่วมขับเคลื่อนการแก้ปัญหาหมอกควัน งดเผาป่า และเผาในที่โล่ง ที่จังหวัดลำปาง

เครือข่ายเมืองน่าอยู่อย่างยั่งยืนภาคเหนือ(LA 21) ซึ่งอยู่ภายใต้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 21 เครือข่ายในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ ไม่น้อยกว่า 500 คน เข้าร่วมกิจกรรมรณรงค์ “หมู่เฮาฮ้อยผญ๋า บ่อเผาป่า เพิ่มปื้นตี่สีเขียว” ที่กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นภาคเหนือจัดขึ้น ที่จังหวัดลำปาง เพื่อเสริมสร้างศักยภาพ ความเข้มแข็งของชุมชน ในเรื่องจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมท้องถิ่นด้วยตนเอง ภายใต้กระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชน เพื่อมุ่งสู่ชุมชนน่าอยู่อย่างยั่งยืน โดยเฉพาะปัญหาหมอกควันและไฟป่าที่ 9 จังหวัดภาคเหนือตอนบนประสบปัญหารุนแรงในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ – เมษายน ทุกปี

ทั้งนี้ได้มีพิธีลงนามข้อตกลงด้านการจัดการสิ่งแวดล้อมท้องถิ่นในพื้นที่องค์ปกครองส่วนท้องถิ่นภาคเหนือ เพื่อเผยแพร่ความรู้ สร้างความเข้าใจ และส่งเสริมให้เกิดการมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดการสิ่งแวดล้อม และการเสวนาเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านการขับเคลื่อนกิจกรรมลดการเผาในที่โล่ง จากปราชญ์ชุมชนผู้ลงมือปฏิบัติจริง จนเกิดผลงานที่เป็นประจักษ์ชัดในระดับประเทศ
ขณะที่สถานการณ์หมอกควันจากการเผาในพื้นที่จังหวัดลำปางช่วงนี้ยังพบเห็นอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน 120 ไมโครกรัม ต่อลูกบาศก์เมตร แล้ว 7 วัน และหน่วยงานด้านสิ่งแวดล้อมคาดการณ์ว่าเดือนมีนาคมสถานการณ์หมอกควันจะรุนแรงขึ้นจากการเผาป่าและเผาในที่โล่ง

นายเสริมยศ สมมั่น กล่าวว่า การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้คนในชุมชนงดเผาป่าและเผาในที่โล่งอาจต้องใช้เวลาไม่น้อยกว่า 5 ปี เนื่องจากมีชาวบ้านบางส่วนที่ยังเชื่อว่าการเผาป่าคือความเคยชินดั้งเดิม โดยสาเหตุหลักมาจากการเผาเพื่อหาของป่า ล่าสัตว์ เผาข้างทาง และลามเข้าป่า ซึ่งล้วนเกิดจากฝีมือของมนุษย์ทั้งสิ้น



ข่าวโดย : อธิชัย ต้นกันยา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น