วันพฤหัสบดีที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

สภาเกษตรกรจังหวัดลำปาง เล็งเปิดเส้นทางท่องเที่ยวเชิงเกษตร

สภาเกษตรกรจังหวัดลำปางเล็ง เปิดเส้นทางท่องเที่ยวเชิงเกษตร นำผู้เกี่ยวข้องศึกษาดูงานแหล่งท่องเที่ยวสำคัญในจังหวัดลำปางและจังหวัดตาก

สำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดลำปาง นำโดย นายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดลำปาง ได้นำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งด้านการเกษตร การท่องเที่ยว และสื่อมวลชน เดินทางไปศึกษาดูงานการท่องเที่ยวเชิงเกษตร ที่จุดท่องเที่ยว Coco lampang , ฟาร์มแกะ Hug you จังหวัดลำปาง, จุดท่องเที่ยวภูเอก รีสอร์ท อ.บ้านตาก และศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรตาก จังหวัดตาก การเดินทางไปศึกษาดูงานครั้งนี้อยู่ภายใต้โครงการยกระดับความคิด ติดอาวุธทางปัญญา สร้างสัมมาชีพจังหวัดลำปาง ที่สำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดลำปางได้ดำเนินการ เพื่อให้เกษตรกรผู้สนใจได้มีโอกาสเรียนรู้จากภูมิปัญญาต้นแบบ และนำไปสู่การขยายผลความสำเร็จ สร้างรายได้แก่เกษตรกรในพื้นที่จังหวัดลำปาง

นายศรีสะเกษ สมาน หัวหน้าสำนักงานเกษตรกรจังหวัดลำปาง กล่าวว่า การท่องเที่ยวเชิงเกษตรจะทำให้เกิดการหมุนเวียน การจ่ายของนักท่องเที่ยว ชาวบ้านเองได้ผลิตในสิ่งที่ตัวเองทำได้ ไม่ได้ไปเพิ่มภาระใหม่เพียงแต่ทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้น การไปศึกษาดูงานการท่องเที่ยวเชิงเกษตรครั้งนี้ก็เพื่อนำแนวคิด ประสบการณ์มาปรับปรุงเส้นทางท่องเที่ยวเชิงเกษตรในพื้นที่จังหวัดลำปาง โดยการส่งเสริมอย่างเป็นรูปธรรม ให้สมาชิกสภาเกษตรกรจังหวัดลำปางสามารถพึ่งตัวเองได้
นายประพัฒน์ กล่าวว่า จังหวัดลำปางมีแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่ยังไม่บอบช้ำ และยังพบแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติใหม่ๆ หลายแหล่งที่อำเภอแจ้ห่ม โดยส่วนตัวแล้วมีแนวคิดที่จะทำศูนย์เลี้ยงปศุสัตว์ จัดประกวดแพะ แกะแห่งชาติ ขึ้นภายในสวนเพชรลานนา อ.แจ้ห่ม เพื่อปรับความคิดของเกษตรกรหันมาทำเกษตรที่ใช้น้ำน้อย สร้างเอกลักษณ์ให้เกิดขึ้นในพื้นที่ และขยายเครือข่ายออกไปให้เกษตรกรในพื้นที่เข้ามาร่วมกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงเกษตรอย่างชัดเจนต่อไป


ข่าวโดย : อธิชัย ต้นกันยา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น