วันพฤหัสบดีที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ร.ร. แม่ลาน้อยดรุณสิกข์ จับมือ ส่วนควบคุมไฟป่า สร้างความรู้เด็กนักเรียนชาวไทยภูเขา กว่า 300 คน ร่วมทำแนวกันไฟ หวังสร้างเครือข่ายจากรั้วโรงเรียนสู่ชุมชน

นายชิษณุพงษ์ บูรณา นายอำเภอแม่ลาน้อย เป็นประธานเปิดโครงการ “ฝึกอบรมเสริมสร้างความรู้เรื่องพิษภัยของไฟป่า” โดยทาง นายพูลศักดิ์ จิตสว่าง ผู้อำนวยการโรงเรียนแม่ลาน้อยดรุณสิกข์ ได้นำนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นปีที่ 3 และ นักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายปีที่ 6 จำนวน กว่า 300 คนที่กำลังจะจบการศึกษา เข้ารับการอบรม ณ ห้องประชุมโรงเรียนแม่ลาน้อยดรุณสิกข์ เพื่อเป็นการให้ความรู้ในเรื่องของไฟป่า การควบคุมไฟป่า การทำแนวกันไฟ เพื่อสร้างเด็กให้เป็นเครือข่ายแกนนำในการนำความรู้ที่ได้รับขยายผลสู่ครอบครัว สู่ชุมชนที่อยู่อาศัยในการป้องกันและระงับเหตุไฟป่าเบื้องต้น พร้อมร่วมกับ นักเรียนทำแนวกันไฟรอบรั้วโรงเรียนกว่า 80 ไร่ ระยะทางกว่า 10 กิโลเมตร เพื่อป้องกันไฟป่าลุกลามเข้ามาในสถานศึกษา

นายยุทธศักดิ์ กิตติบวรกุล หัวหน้าหน่วยส่งเสริมการควบคุมไฟป่า กล่าวว่า ในส่วนของหน่วยส่งเสริมควบคุมไฟป่าแม่สะเรียง จะรับผิดชอบในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ 3 อำเภอ ประกอบไปด้วย อ.แม่สะเรียง อ.แม่ลาน้อย และ อ.สบเมย 21 ตำบล 110 หมูบ้าน นอกจากนี้ยังได้สนับสนุนงบประมาณ นำร่องในการปกป้องและแก้ไขปัญหาไฟป่าในระดับหมู่บ้านอีกจำนวน 3 หมู่บ้าน ได้แก่ บ้านแม่ทะลุ ต.สบเมย บ้านคอนผึ้ง ต.แม่คะตวน อ.สบเมย และ บ้านหนองผักหนาม ต.แม่สะเรียง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน หมู่บ้านละ 100,000 บาท เพื่อจัดการฝึกอบรม และจัดซื้ออุปกรณ์ดับไฟ ตลอดจนค่าตอบแทนอาสาสมัครป้องกันไฟป่า



ข่าวโดย : นวรัตน์ ศรีแก้วเลิศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น