วันพฤหัสบดีที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

นายก อบจ.พิษณุโลก เดินทางดูบ่อขยะเปิดใหม่เพื่อสำรวจหาระยะการรองรับปริมาณขยะ หลังจากที่บ่อขยะเดิมที่ตั้งอยู่ ตำบลบึงกอก อำเภอบางระกำ จะปิดไม่รับขยะอย่างถาวรในปี 2558 นี้

เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2557 ที่ผ่านมา นายมนต์ชัย วิวัฒน์ธนาฒย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก ลงดูพื้นที่ บ่อขยะ หมู่ 11 ตำบลท่าโพธิ์ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก เพื่อสำรวจหาระยะการรองรับปริมาณขยะ หลังจากที่บ่อขยะเดิมที่ตั้งอยู่ ตำบลบึงกอก อำเภอบางระกำ จะปิดไม่รับขยะอย่างถาวรในปี 2558 นี้ จึงทำให้ทางจังหวัดพิษณุโลก ต้องเตรียมการหาบ่อขยะแห่งใหม่เพื่อป้องกันขยะล้นเมือง บ่อขยะนี้ มีเนื้อที่รวมทั้งสิ้น 15 ไร่ ที่มีนาย เชิด กรมพุก ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 11 ตำบล เป็นเจ้าของที่ดินพื้นที่บ่อขยะดังกล่าว นายเชิด กล่าวว่า เดิมที่ดินแปลงนี้ ตนได้ขุดดินขาย ก่อนเปิดบ่อให้ประชาชนเข้าตกปลาได้สักระยะหนึ่ง ตนจึงคิดหันมาทำเป็นบ่อขยะ ซึ่งบ่อขยะจะใช้วิธีไถกลบเพื่อลดปัญหากลิ่นเหม็น ส่วนค่ากำจัดขยะนั้นได้คิดเป็นคันรถๆ ละหนึ่งพันบาท ตอนนี้มีหน่วยรถเก็บขยะที่นำขยะมาทิ้ง 7 แห่ง คือ เทศบาลตำบลพลายชุมพล ,เทศบาลตำบลหัวรอ ,เทศบาลตำบลบ้านคลอง ,อบต.สมอแข ,อบต.บึงพระ ,อบต.วัดจันทร์ และ อบต.ท่าทอง ทำให้ทุกวันจะมีรถขยะวิ่งเข้า-ออก มากกว่า 10 คันต่อวัน ตอนนี้ตนกำลังจะขยายเนื้อที่บ่อเพิ่มขึ้นอีก 5 ไร่ บ่อขยะนี้จะมีคนอยู่ตลอดเวลาคือ นายดาน ขันสู้การ ประกอบอาชีพทำนาข้าว หมู่ที่ 6 บ้านบึงกอก ตำบลบึงกอก อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก และภรรยา ที่ต้องการหารายได้เสริมด้วยการเก็บขยะรีไซเคิ้ล ให้รถรับซื้อมารับซื้อที่บ่อ ซึ่งสร้างรายได้ 200 - 300 บาทต่อวัน

นายมนต์ชัย วิวัฒน์ธนาฒย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า จากการเปิดบ่อขยะของภาคเอกชนดังกล่าว สามารถช่วยแก้ไขในการทิ้งขยะในเขตพื้นที่รอบตัวเมืองพิษณุโลก เนื่องจากบ่อขยะที่ตำบลบึกกอก อ.บางระกำ กำลังจะปิดรับในปี 2558 อย่างถาวร ซึ่งการเปิดบ่อขยะแห่งใหม่นี้เป็นการแก้ไขปัญหาในรถยะสั้นเพราะเป็นการกำจัดขยะเพราะจากการสำรวจ พื้นที่ในการฝังกลบสามารถใช่ได้ประมาณ 1 ปี แต่การแก่ปัญหาเรื่องการกำจัดขยะในระยะยาวนั้น ทางองค์การบริการส่วนจังหวัด ได้รับคำสั่งจากทางผู้ว่าการการจังหวัด ให้เป็นแม่ใหญ่ในการดูแลเรื่องขยะของจังหวัดพิษณุโลก ซึ่งได้ประสานกับสำนักพื้นที่อนุรักษ์ ที่ 11 จ.พิษณุโลก เพื่อเปิดให้ใช้พื้นที่ป่าเสื่อมในเขต อ.วัดโบสถ์ เพื่อจัดทำเป็นบ่อขยะ เพื่อใช้ในการจัดเก็บขยะในระยะยาว ซึ่งอยู่ระหว่างการเจรจาและสำรวจผลกระทบต่างๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น