วันพฤหัสบดีที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

จังหวัดแพร่ เตรียมส่งเสริมปลูกข้าวคำหอมเพื่อผลิตเมล็ดพันธุ์คาดเกษตรกรมีรายได้ดีและมั่นคงกว่าการรับจำนำข้าว

จังหวัดแพร่เตรียมส่งเสริมปลูกข้าวคำหอม เพื่อผลิตเมล็ดพันธุ์แก่เกษตรกรคาดเกษตรกรมีรายได้ดีและมั่นคงกว่าการรับจำนำข้าว เป้าหมายปีหน้าปลูกเพิ่ม 1 พันไร่ อนาคตปีละ 2 หมื่นตัน

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดแพร่รายงานว่า จังหวัดแพร่ได้ดำเนินการผลักดันให้ข้าวหอมมะลิ หรือข้าวหอมจังหวัด 105 ของจังหวัดแพร่เปลี่ยนชื่อทางการตลาดเป็นข้าวคำหอม ตามโครงการรำพัฒนาและสร้างมูลค่าเพิ่มสินค้าเกษตรหลักคือข้าว ให้มีคุณภาพมีมาตรฐานสู่สากล ภายใต้ยุทธศาสตร์จังหวัดแพร่

นางสุมิตรา อภิชัย สหกรณ์จังหวัดแพร่กล่าวว่า ทางสหกรณ์จังหวัดแพร่จึงได้จัดเสวนา ผู้นำสหกรณ์ และเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ที่เข้าร่วมโครงการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวคำหอมขึ้นที่ หอประชุมและแสดงศิลปวัฒนธรรมล้านนาตะวันออกและกลุ่มประเทศ GMS บ้านกอเปา ตำบลทุ่งโฮ้ง อำเภอเมืองแพร่ โดยมีนายศักดิ์ชัย จ.ผลิต รองผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่เป็นประธานเปิดการเสวนา มีคณะอาจารย์จากมหาวิทยาลัยราชภัฎพิบูลสงคราม ซึ่งเป็นที่ปรึกษาการพัฒนาข้าวคำหอมของจังหวัดแพร่ร่วมเป็นวิทยากรให้ความรู้ สร้างความเข้าใจกับกลุ่มเกษตรกร

ทั้งนี้จังหวัดแพร่ได้ผลิตข้าวคำหอมในปีที่ผ่านมาจำนวน 760 ตัน และมีเป้าหมายในปีนี้เพิ่มพื้นที่ปลูกเป็น 1,000 ไร่ คาดว่าจะมีผลผลิตเพิ่มขึ้นเป็น 500 ตัน และในอนาคตจะผลิตข้าวคำหอมปีล่ะ 20,000 ตัน  โดยมีโครงการส่งเสริมให้เกษตรกรผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวคำหอม เพื่อให้เกษตรกรมีรายได้ที่มั่นคงและยั่งยืน และไม่เกิดปัญหาเช่นโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งเกษตรกรที่จะผลิตเมล็ดพันธุ์จะต้องดำเนินการตามระบบของศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวคือ เพาะกล้าด้วยถาด เพื่อลดปัญหาแรงงานและลดค่าใช้จ่าย ปลูกข้าวด้วยเครื่อง โดยมีระบบสหกรณ์เข้ามาดูแลเป็นกระบวนการ

นอกจากนี้จังหวัดแพร่จะผลักดันการปลูกข้าวไปสู่ข้าวปลอดภัยคือข้าว GAP จำนวน 9,000 ไร่ และส่งเสริมปลูกข้าวอินทรีย์ อีก 2,500 ไร่ เพื่อให้ข้าวของจังหวัดแพร่เป็นข้าวที่มีคุณภาพและปลอดภัย
ที่ผ่านมาจังหวัดแพร่ได้ดำเนินการส่งข้าวคำหอมจำหน่ายในต่างจังหวัดรวม 11 จังหวัด และภายในจังหวัด 14 แห่ง กระจายอยู่ในกระบวนการสหกรณ์สู่ผู้บริโภค และร้านค้าต่างๆรวมทั้งสิ้น 383 แห่ง /.


ฉัตรชัย พวงขจร / ข่าว /พิมพ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น