วันพุธที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

จังหวัดเชียงใหม่ เชิญชมขบวนรถบุปผชาติและร่วมพิธีเปิดงานมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับเชียงใหม่ ครั้งที่ 38 ประจำปี 2557

จังหวัดเชียงใหม่เชิญชมขบวนรถบุปผชาติและร่วมพิธีเปิดงานมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับเชียงใหม่ ครั้งที่ 38 ประจำปี 2557 ในวันที่ 8 กุมภาพันธ์นี้ที่เชิงสะพานนวรัฐ และลานอเนกประสงค์ข่วงประตูท่าแพ

นายวิเชียร พุฒิวิญญู ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จังหวัดเชียงใหม่ร่วมกับองค์กรภาครัฐ เอกชน และประชาชน ได้กำหนดจัดงานมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับเชียงใหม่ ครั้งที่ 38 ประจำปี 2557 ระหว่างวันที่ 7 – 9 กุมภาพันธ์ 2557 ณ สวนสาธารณะหนองบวกหาด ลานอเนกประสงค์ข่วงประตูท่าแพ และเชิงสะพานนวรัฐ โดยปีนี้ได้มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการจัดงานให้มีความแปลกใหม่ เพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ในปี 2558 โดยกำหนดจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ สวยงาม ตระการตา ภายใต้แนวคิด “งามสะพรั่ง บุปผา พันธุ์พฤกษาแห่งอาเซียน (ASEAN Nation Flower Blooms) โดยเฉพาะในพิธีเปิดงานซึ่งจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ ในวันเสาร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ 2557 โดยจะมีขบวนรถไม้ดอกไม้ประดับร่วมในขบวนแห่และ ทั้งที่ร่วมประกวดและส่งเข้าร่วมขบวนแห่โดยไม่ประสงค์จะส่งเข้าประกวด รวม 40 ขบวน ทั้งนี้จังหวัดได้จัดพิธีกรบรรยายให้ข้อมูลและรายละเอียดของรูปแบบและการตกแต่งขบวนแก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศ รวมถึง 7 ภาษา ประกอบด้วย ภาษาไทย พื้นเมือง อังกฤษ ฝรั่งเศส ญี่ปุ่น จีน และ เกาหลี ด้วย เนื่องจากในแต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวเชียงใหม่ ชาวไทยจากจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศ และนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศจำนวนมากที่เดินทางมาร่วมชมกิจกรรมและร่วมชมความงามของขบวนรถบุปผชาติที่มีการจัดรูปขบวนและแห่ขบวนอวดสายตานักท่องเที่ยวไปตามถนนท่าแพ และไปสิ้นสุดที่สวนสาธารณะหนองบวกหาด โดยขบวนรถทั้งหมดจะยังคงแสดงให้ชมตลอดงานด้วย

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า พิธีปล่อยขบวนรถบุปผชาติ จะเริ่มในเวลา 16.00 น. ณ บริเวณเชิงสะพานนวรัฐ ข้างจวนผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ โดยมี ดร.สุวัตร สิทธิหล่อ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานในพิธี ส่วนรูปขบวนจะมีรถประชาสัมพันธ์นำขบวน ตามด้วย รถนำขบวนของตำรวจท่องเที่ยว ป้ายงานมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับ ครั้งที่ 38 ประจำปี 2557 ตามด้วยวงดุริยางค์ ขบวนรถอัญเชิญถ้วยรางวัลพระราชทานเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และขบวนรถบุปผชาติ จากนั้นขบวนจะเคลื่อนอวดความงดงาม ตระการตา ซึ่งแฝงด้วยการนำเสนอเรื่องราวความเป็นเอกลักษณ์ด้านศิลปวัฒนธรรมของล้านนาและของประเทศไทย ผ่านนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศที่เฝ้าชมอยู่บริเวณสองข้างถนนจากเชิงสะพานนวรัฐ ไม่ยังบริเวณลานอเนกประสงค์ข่วงประตูท่าแพ ซึ่งมีการจัดเวทีหลักขนาดใหญ่ซึ่งพรั่งพร้อมด้วยแสง สี เสียง และจะเป็นสถานที่จัดพิธีเปิดในเวลา 19.00 น. ซึ่งในพิธีเปิดในมีการจัดการแสดงต้อนรับชุด “งามสะพรั่งบุปผา พันธุ์พฤกษาแห่งอาเซียน” การแสดงพิเศษ “ดอกไม้ในดวงใจ ดอกไม้ไฟตระการฟ้า” การแสดงคัฟเวอร์แดนซ์เยาชนจังหวัดเชียงใหม่ และการแสดงจากวงดนตรีลูกทุ่งชิงช้าสวรรค์ของโรงเรียนสันทรายวิทยาคม โดยมีการจัดเทคนิคเอฟเฟกต์ประกอบพิธีเปิดงานด้วย นอกจากนั้นยังมีดาราชื่อดัง ได้แก่ ใหม่ ดาวิกา และ โป๊ป ธนวรรธน์ ร่วมพิธีเปิดงานด้วย ดังนั้นจึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศร่วมชมความงดงามของขบวนรถบุปผชาติ และ ร่วมพิธีเปิดงานมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับเชียงใหม่ ครั้งที่ 38 ประจำปี 2557 ในวันเสาร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ 2557 ตั้งแต่เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป


ข่าวโดย : ราตรี จักร์แก้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น