วันพุธที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

สำนักงานสาธารณสุขพะเยา เน้นมาตรการป้องกนไข้หวัดใหญ่ในศูนย์เด็กเล็กและสถานศึกษา พร้อมแจ้งเตือนประชาชนเอาใจใส่ตนเองและบุตรหลาน ระวังโรคไข้หวัดใหญ่

นายแพทย์สุรินทร์ สุมนาพันธ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพะเยา กล่าวว่า จากข้อมูลการเฝ้าระวังโรคไข้หวัดใหญ่ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 4 กุมภาพันธ์ 2557 จังหวัดพะเยามีรายงานผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่ จำนวนทั้งสิ้น 175 ราย คิดเป็นอัตราป่วย 35.85 ต่อประชากรแสนคน ไม่มีรายงานผู้ป่วยเสียชีวิต ณ ขณะนี้ มีอัตราการป่วยสูงเป็นอันดับ 1 ของประเทศ จานวนผู้ป่วยสูงกว่า ปี 2556 ในช่วงเวลาเดียวกันถึง 1.8 เท่า พบผู้ป่วยสูงต่อเนื่องมาตั้งแต่ ธันวาคม 2556 และสูงสุดในสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนมกราคม 2557 พบผู้ป่วยทุกอำเภอ ยกเว้นอำเภอปงที่ไมพบผู้ป่วย โดยในอำเภอเมืองพะเยา มีจานวนผู้ป่วยสูงสุด จำนวน 87 ราย รองลงมาคือ อำเภอดกคำใต้ 30 ราย อำเภอเชียงคำ 14 ราย อำเภอจุน 13 ราย อำเภอภูซาง 12 ราย อำเภอแม่ใจ 9 ราย อำเภอภูกามยาว 7 ราย และอำเภอเชียงม่วน 3 ราย กลุ่มอายุที่พบสูงสุดคือกลุ่มเด็กก่อนวัยเรียน อายุ 0– 4 ปี รองลงมาคือกลุ่มนักเรียนระดับประถมศึกษา อายุ 5 – 9 ปี และกลุ่มอายุ 10-14 ปี ตามลำดับ ซึ่งโรคไข้หวัดใหญ่ที่พบนี้ เป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ เอช 1 เอน 1 เป็นไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์นี้ โดยส่วนใหญ่อาการไม่รุนแรง และมีวัคซีนฉีดป้องกัน ในกรณีที่มีภาวะแทรกซ้อนรุนแรงสามารถพบได้ในบางราย เช่น ในผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ผู้สูงอายุมากกว่า 65 ปี เด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี หญิงตั้ง ครรภ์ และผู้มีภูมิต้านทานต่ำ โรคไข้หวัดใหญ่ติดต่อได้ง่าย ภายในบ้าน ที่ทำงาน โรงเรียน โดยเชื้ออยู่ในเสมหะ น้ำมูก น้ำลายสามารถแพร่จากผู้ป่วยได้ เมื่อไอ จาม และปนเปื้อนอยู่ที่ภาชนะของใช้ส่วนตัวหรือของใช้สาธารณะ เช่น ลูกบิด ราวบันได ปุ่มกดลิฟท์ ราวรถโดยสาร ก๊อกน้ำ โต๊ะ เก้าอี้ อุปกรณ์ของใช้ ของเล่นเด็ก

ในการป้องกันและควบคุมโรค ควรมุ่งเน้นที่ศูนย์เด็กเล็กและโรงเรียนระดับประถมศึกษา โดยมีมาตรการสำคัญ คือการรักษาความสะอาดพื้นที่ที่มีการสัมผัสบ่อยด้วยน้ำยาทำความสะอาดเป็นประจำทุกวัน เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อโรค รวมทั้งทำความสะอาดสถานที่สาธารณะที่คนไปรวมกันอยู่จำนวนมาก เช่น ห้างสรรพสินค้า และแหล่งแพร่เชื้อที่สำคัญคือ รถนักเรียน และที่สำคัญประชาชนทุกคนควรเอาใจใส่ป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ ดังนี้ (1) ผู้ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงเมื่อป่วยจะมีอาการรุนแรง ได้แก่ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง หญิงตั้งครรภ์ ผู้สูงอายุมากกว่า 65 ปี เด็กอายุต่ำกว่า 2 ปี ผู้มีภูมิต้านทานต่ำ ผู้เป็นโรคอ้วน ควรไปรับการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ (2) ผู้ที่เป็นหวัด ให้สวมหน้ากากอนามัย ปิดปากปิดจมูก เมื่อไอจาม ด้วยกระดาษทิชชู เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ (3) ล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำสบู่ หรือน้ำยาทำความสะอาดทั่วไป (4) หลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้กับผู้ป่วยในระยะ 1 เมตร และในพื้นที่ที่มีการระบาดควรหลีกเลี่ยงการเขาไปในสถานที่เสี่ยงต่อการติดโรค เช่น สถานที่ที่มีผู้คนแออัดและอากาศถ่ายเทไม่สะดวกเป็นเวลานาน หากจำเป็นกลุ่มเสี่ยงควรสวมหน้ากากอนามัยป้องกัน (5) เมื่อป่วยเป็นไข้หวัด ควรหยุดพักเรียน ทำงาน จนกว่าจะหายเป็นปกติ เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อสู่ผู้อื่น



ข่าวโดย : ประมวล อุปกิจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น