วันพุธที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

จังหวัดเชียงใหม่ ประชุมเตรียมการจัดงานมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับ ครั้งที่ 38

จังหวัดเชียงใหม่ประชุมร่วมกรมการท่องเที่ยวเตรียมการจัดงานมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับ ครั้งที่ 38 ประจำปี 2557 โดยเฉพาะการจัดขบวนรถบุปผาชาติ การควบคุมดูแลและพิธีการปล่อยขบวบรถบุปผาชาติเพื่อให้เป็นไปด้วยความราบรื่น เรียบร้อยสวยงามเป็นที่ประทับใจแก่นักท่องเที่ยว

ที่ห้องประชุมศูนย์อำนวยความเป็นธรรม ที่ทำการปกครองจังหวัดเชียงใหม่ เมื่อเวลา 15.00 น. วันนี้ (5 ก.พ 57) นายชนะ แพ่งพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่เป็นประธานประชุมเตรียมการจัดงานมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับ ครั้งที่ 38 ประจำปี 2557 โดยมีนายสมชัย ใหม่จันทร์แดง รองอธิบดีกรมการท่องเที่ยว นายโชคดี อมรวัฒน์ ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ นายศุภวัฒน์ จงศิริ หรือศุภภักษร และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมการประชุม ประเด็นสำคัญคือการจัดขบวนรถบุปผาชาติ การควบคุมดูแลเส้นทางที่ขบวนรถบุปผาชาติเคลื่อนผ่านและพิธีปล่อยขบวนรถบุปผาชาติ

งานมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับ ครั้งที่ 38 ประจำปี 2557 จังหวัดเชียงใหม่กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-9 กุมภาพันธ์ 2557 โดยจะมีพิธีเปิดและจัดขบวนแห่รถบุปผาชาติในวันเสาร์ ที่ 8 กุมภาพันธ์ 2557 ล่าสุดมีหน่วยงานแจ้งความประสงค์ส่งรถบุปผาชาติเข้าร่วมขบวน รวมทั้งสิ้น จำนวน 41 ขบวน ซึ่งที่ประชุมได้กำหนดจุดตั้งขบวนเป็น 3 สาย เพื่อความสะดวกต่อการเคลื่อนรถบุปผาชาติเข้ามาสู่สถานที่ปล่อยขบวนบริเวณเชิงสะพานนวรัฐ ได้แก่ กลุ่มที่ 1 หน่วยงานและอำเภอรอบในตั้งขบวนบนถนนเจริญเมือง กลุ่มที่ 2 อำเภอเขตตอนใต้ ตั้งขบวนบนถนนสายเชียงใหม่-ลำพูน และกลุ่มที่ 3 อำเภอจากเขตตอนเหนือตั้งขบวนบนถนนเจริญราษฎร์ (เส้นวัดเกตุ) เริ่มตั้งแต่เวลา 15.00 น. จากนั้นเวลา 16.00 น. จะมีพิธีปล่อยขบวนรถบุปผาชาติ ณ บริเวณปะรำพิธีหน้าจวนผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ โดยมี นายสุวัตร สิทธิหล่อ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธาน ขบวนแห่นำขบวนโดยรถประชาสัมพันธ์ของเทศบาลนครเชียงใหม่ รถตำรวจท่องเที่ยว ป้ายงานมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับ ครั้งที่ 38 ประจำปี 2557 ขบวนอัญเชิญถ้วยรางวัลพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งขบวนรถทั้งหมดจะมีวงโยธาวาทิตของโรงเรียนต่าง ๆ ในจังหวัดเชียงใหม่ รวม 10 ขบวน สลับนำขบวนเป็นช่วง ๆ เคลื่อนไปตามถนนสายท่าแพ จนถึงบริเวณข่วงท่าแพ จากนั้น ได้กำหนดให้รถบุษบกอัญเชิญถ้วยรางวัลพระราชทาน รถบุปผาชาติของกรมการท่องเที่ยวและรถบุปผาชาติเรืองแสง รวม 6 คัน ขึ้นจอดบนลานอเนกประสงค์ข่วงประตูท่าแพ ส่วนขบวนรุถบุปผาชาติที่เหลือเคลื่อนไปจอดรอบคูเมือง รวม 6 จุด ได้แก่ สวนบวกหาด ประตูเชียงใหม่ ประตูสวนปรุง ประตูสวนดอก ประตูช้างเผือก และ ประตูท่าแพ เพื่อสร้างบรรยากาศเมืองแห่งดอกไม้ให้ประชาชนได้ชื่นชมและบันทึกภาพรอบมุมเมืองตลอดระยะเวลา 2 วัน
พิธีเปิดงานมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับ จังหวัดเชียงใหม่ จัดขึ้น ณ ลานอเนกประสงค์ข่วงประตูท่าแพ เริ่มตั้งแต่เวลา 17.00 น. มีการแสดงพื้นบ้านและดนตรีพื้นเมือง การแสดงวัฒนธรรมอาเซียน ชุด “วัฒนธรรมเลิศล้ำค่า อาเซียนรวมใจ” เวลา 19.00 น. พิธีเปิดงานโดย นายวิเชียร พุฒิวิญญู ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ มีการแสดงชุด “งามสะพรั่งบุปผา พันธุ์พฤกษาแห่งอาเซียน” พร้อมเทคนิคเอฟเฟกต์ประกอบพิธีเปิดงาน การแสดงพิเศษ “ดอกไม้ในดวงใจ ดอกไม้ไฟตระการฟ้า” การแสดงของดารารับเชิญ ใหม่ ดาริกา และโป๊ป ธนวรรธน์ ต่อด้วย การแสดงคัฟเวอร์แดนซ์เยาวชนจังหวัดเชียงใหม่ และวงดนตรีลูกทุ่งชิงช้าสวรรค์

ที่ประชุมได้ซักซ้อมและกำชับให้ฝ่ายต่าง ๆ ดำเนินงานให้เป็นไปกำหนดเวลาของการนัดหมาย การประสานงานและติดต่อสื่อสารเพื่อให้พิธีการและการเคลื่อนขบวนเป็นไปด้วยความราบรื่น กระชับ ตรงตามเวลาไม่ขาดตอน และมอบหมายให้เทศบาลนครเชียงใหม่ร่วมกับกลุ่มงานจราจรตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่พิจารณาจุดจอดรถบุปผาชาติให้มีความสวยงามเหมาะสมและไม่กีดขวางการจราจร รวมทั้ง จัดทำป้ายประชาสัมพันธ์ให้ผู้ใช้รถใช้ถนนได้ทราบและใช้ความระมัดระวังในการสัญจรไปมา
งานมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับจังหวัดเชียงใหม่ ครั้งที่ 38 ประจำปี 2557 นอกจากจะมีขบวนแห่รถบุปผาชาติอันตระการตากว่า 40 ขบวนแล้ว ยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจตลอดระยะเวลา 3 วัน ระหว่างวันที่ 7-8 กุมภาพันธ์ 2557 ตั้งแต่เวลา 09.00-24.00 น. ได้แก่ การแสดงนิทรรศการ การประกวดไม้ดอกไม้ประดับและการจัดสวน การจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ของชุมชน การแสดงนาฏศิลป์ ดนตรีในสวน กิจกรรมข่วงวัฒนธรรมชาติพันธุ์ ณ สวนสาธารณะหนองบวกหาด การจัดกาดหมั้ว การแสดงดนตรีของสถาบันการศึกษา และชุดการแสดงจากกรมการท่องเที่ยว ณ เวทีลานอเนกประสงค์ข่วงประตูท่าแพ โดยเฉพาะในคืนวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 19.00 น. มีพิธีมอบถ้วยรางวัลพระราชทานการประกวดรถบุปผาชาติ ณ ลานอเนกประสงค์ข่วงประตูท่าแพ 3 ประเภท คือ ประเภทสวยงาม ประเภทอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม และประเภทความคิดสร้างสรรค์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น