วันพุธที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

องคมนตรี (นายพลากร สุวรรณรัฐ) เป็นประธานเปิดและส่งมอบ โครงการอ่างเก็บน้ำห้วยแม่ยอนตอนบน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง

นายธานินทร์ สุภาแสน ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง นำคณะผู้บริหาร พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และราษฎรจาก 9 หมู่บ้าน ในพื้นที่ตำบลสิริราช ตำบลสันดอนแก้ว ร่วมกันให้การต้อนรับ นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี พร้อมคณะติดตาม เนื่องในโอกาสทางมาตรวจเยี่ยมโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพื้นที่จังหวัดลำปาง พร้อมเป็นประธานทำพิธีเปิดและส่งมอบ โครงการอ่างเก็บน้ำห้วยแม่ยอนตอนบน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ หมู่ที่ 1 บ้านสันดอนแก้ว ตำบลสันดอนแก้ว อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง ให้กับราษฎรในพื้นที่ทั้ง 9 หมู่บ้าน ที่ได้รับประโยชน์จากโครงการฯ

สำหรับโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยแม่ยอนตอนบน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ รับโครงการฯ ดังกล่าวไว้ เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2554 เพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้งการขาดแคลนน้ำ และบรรเทาอุทกภัยให้แก่ราษฎรพื้นที่ โดยมีสำนักงานก่อสร้าง 2 สำนักพัฒนาแหล่งน้ำขนาดกลาง ของกรมชลประทาน เป็นหน่วยงานรับผิดชอบดำเนินงาน ซึ่งได้เริ่มทำการก่อสร้างเมื่อวันที่ 1 เมษายน 2556 แล้วเสร็จเมื่อวันที่ 30 กันยายน 2556 โดยได้รับงบประมาณในการก่อสร้างจาก สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จำนวนทั้งสิ้น 25,579,000 บาท อ่างเก็บน้ำห้วยแม่ยอนตอนบน เป็นอ่างเก็บน้ำทำนบดิน กว้าง 8 ม. ยาว 247 ม. สูง 15 ม. มีความจุที่ระดับกักเก็บน้ำ 254,500 ลูกบาศก์เมตร สามารถส่งน้ำได้ครอบคลุมไปยังพื้นที่เพาะปลูกท้ายน้ำในฤดูฝน 650 ไร่ และในฤดูแล้ง 200 ไร่ และหากได้รับการบริหารจัดการน้ำที่ดี คาดว่าจะสามารถขยายพื้นที่เพาะปลูกได้อีก รวมไม่ต่ำกว่า 1,200 ไร่ ในฤดูฝน โดยจะมีราษฎรในพื้นที่ได้รับประโยชน์จากอ่างเก็บน้ำห้วยแม่ยอน 9 หมู่บ้าน 412 ครัวเรือน รวมประชากรกว่า 1,372 คน ตลอดจนเพื่อให้อ่างเก็บน้ำได้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์สัตว์น้ำ เป็นแหล่งอาหารโปรตีน สร้างอาชีพประมงให้แก่ราษฎรในพื้นที่โครงการฯ ซึ่งจะทำให้ราษฎรได้รับการพัฒนามีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอย่างยั่งยืน
โดยในพิธีเปิดและส่งมอบโครงการฯ ครั้งนี้ นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี ได้กล่าวแสดงความยินดีกับราษฎรและหน่วยงานทุกฝ่าย ที่เกี่ยวข้องที่ได้ร่วมกันสร้างอ่างเก็บน้ำห้วยแม่ยอนจนแล้วเสร็จ มีแหล่งน้ำเพื่อใช้ในการประโยชน์ สมดั่งตามเจตนารมณ์วัตถุประสงค์ พร้อมทั้งกล่าวขอให้ราษฎรช่วยกันดูแล ช่วยกันใช้น้ำอย่างประหยัดคุ้มค่า และช่วยกันดูแลรักษาผืนป่า เพื่อให้เป็นแหล่งต้นน้ำลำธาร ที่จะช่วยรักษาน้ำทำให้เกิดความชุ่มชื้น นำความอุดมสมบูรณ์มาสู่พื้นที่ และโอกาสเดียวกันนี้ นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี ได้ให้เกียรติมอบใบประกาศเกียรติคุณให้แก่ราษฎร จำนวน 10 ราย ที่ได้บริจาคมอบที่ดินเพื่อใช้ในการจัดสร้างอ่างเก็บน้ำห้วยแม่ยอนตอนบน และได้เดินเยี่ยมราษฎรที่มาคอยต้อนรับ พร้อมกับชมนิทรรศการของกลุ่มแม่บ้าน นักเรียน หน่วยงานราชการ ที่เกี่ยวกับการบริหารจัดการน้ำ การส่งเสริมอาชีพ นอกจากนี้ได้ร่วมกับราษฎร ผู้มาร่วมงาน ปล่อยพันธุ์ปลาน้ำจืด เช่น ปลาสร้อยขาว ปลาตะเพียน ปลานิล เป็นต้น ลงในอ่างเก็บน้ำห้วยแม่ยอน รวมจำนวนทั้งสิ้น 500,000 ตัว และได้มอบพันธุ์ข้าวให้แก่ราษฎรทั้ง 9 หมู่บ้าน ในครั้งนี้ด้วย
ดูคลิป http://youtu.be/5AJiidXoBRU



ข่าวโดย : นายชาญณรงค์ ปันเต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น