วันพุธที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ปภ.ลำพูน เร่งสร้างเครือข่ายอาสาสมัครเตือนภัย "มิสเตอร์เตือนภัย" มุ่งให้ความรู้ในการเฝ้าระวังและแจ้งเตือนภัย เตรียมความพร้อมในการเผชิญเหตุ

ปภ.ลำพูน เร่งสร้างเครือข่ายอาสาสมัครเตือนภัย "มิสเตอร์เตือนภัย" เพิ่ม 75 หมู่บ้าน มุ่งให้ความรู้ในการเฝ้าระวังและแจ้งเตือนภัย เตรียมความพร้อมในการเผชิญเหตุ หวังลดความสูญเสียจากภัยพิบัติ

สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำพูน นำโดย นายชุมพร อินตะเทพ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำพูน จัดฝึกอบรมเครือข่ายอาสาสมัครเตือนภัย “มิสเตอร์เตือนภัย” ประจำปี 2557 ณ หอประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน เป็นการฝึกอบรมให้กับประชาชนในพื้นที่ หมู่บ้านเสี่ยงอุทกภัยและดินถล่มที่ยังไม่มีมิสเตอร์เตือนภัย ใน 8 อำเภอ จำนวน 75 หมู่บ้าน รวม 150 คน เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยได้รับความรู้ในการเฝ้าระวังและแจ้งเตือนภัย อีกทั้งยังมีความพร้อมในการเผชิญเหตุ ซึ่งจะสามารถลดความสูญเสียจากภัยพิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ ปัจจุบันจังหวัดลำพูนมีอาสาสมัครเตือนภัย “มิสเตอร์เตือนภัย” รวมทั้งสิ้น 372 คน จาก 186 หมู่บ้าน ซึ่งได้จัดการฝึกอบรมไปแล้วในปีงบประมาณ 2549, 2551 และปี 2556 สำหรับการฝึกอบรมใช้วิธีบรรยายและฝึกปฏิบัติ เป็นเวลา 1 วัน ได้แก่ การรับฟังบรรยายบทบาทหน้าที่ของอาสาสมัคร “มิสเตอร์เตือนภัย” การเฝ้าระวังภัยธรรมชาติ การติดตามสถานการณ์ การแจ้งเตือนภัย การจัดทำแผนอพยพประชาชน การฝึกทำกระบอกวัดปริมาณน้ำฝนอย่างง่าย การอ่านค่า และการจดบันทึก การใช้อุปกรณ์เตือนภัย และการมอบภารกิจ “มิสเตอร์เตือนภัย”

นายนาวิน สินธุสอาด รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ประธานในพิธีเปิดการฝึกอบรม กล่าวว่า การสร้างเครือข่ายอาสาสมัครเตือนภัย “มิสเตอร์เตือนภัย” เป็นการช่วยลดความสูญเสียทั้งชีวิต ทรัพย์สินของประชาชนและทางราชการที่เกิดขึ้นจากสาธารณภัยต่างๆ ได้เป็นอย่างมาก ซึ่งสาธารณภัยหรือภัยพิบัติที่เกิดขึ้นในปัจจุบันนี้ค่อนข้างรุนแรง และยากที่จะหลีกเลี่ยงได้ เราจำเป็นต้องอยู่ร่วมกับภัยพิบัติให้ได้ และสิ่งที่จะทำให้เราอยู่ร่วมกับภัยพิบัติได้อย่างปลอดภัย คือ การเพิ่มศักยภาพให้กับชุมชนในการป้องกันและการเตรียมความพร้อมให้กับชุมชนในพื้นที่เสี่ยงภัย โดยการให้ความรู้เกี่ยวกับการเฝ้าระวังและแจ้งเตือนภัย รวมทั้งการให้ความรู้เกี่ยวกับวิธีการป้องกัน และลดผลกระทบจากภัยพิบัติต่างๆ ซึ่งจะทำให้หมู่บ้าน สามารถให้ความช่วยเหลือซึ่งกันและกันภายในหมู่บ้านขณะเกิดภัยได้ ก่อนที่หน่วยงานภาครัฐ เอกชน มูลนิธิ อาสาสมัคร และหน่วยงานอื่นๆ จะเข้าไปให้ความช่วยเหลือ



ข่าวโดย : ชาลิสา วัฒนะโชติ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น