วันพุธที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

สาธารณสุขจังหวัดแพร่ เฝ้าระวังไข้หวัดนกในระยะนี้

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแพร่ ให้สำนักงานสาธารณสุขอำเภอทุกแห่ง คุมเข้ม เฝ้าระวังไข้หวัดนกหลัง จากกรณีที่มีรายงานเมื่อวันที่ 29 มกราคม 2557 พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อไข้หวัดนก สายพันธุ์ เอช 7 เอ็น 9  (H7N9) ในประเทศจีน เพิ่มอีก 15 รายใน 4 มณฑล ได้แก่ มณฑลเจ้อเจียง มณฑลเจียงชู มณฑลฝูเจียน และมณฑลกวางตุ้ง ซึ่งทุกรายมีประวัติสัมผัสสัตว์ปีกหรือเดินทางไปตลาดค้าสัตว์ปีกมีชีวิต
นายแพทย์ปิติ  ทั้งไพศาล  นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดแพร่กล่าวว่า แม้ว่าขณะนี้ในจังหวัดแพร่ยังไม่พบผู้ป่วยที่ป่วยเป็นไข้หวัดนก แต่ก็ได้แจ้งให้กับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทุกแห่ง เพิ่มมาตรการเฝ้าระวังโรคไข้หวัดนกในระยะนี้ หากพบประชาชนป่วย มีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ ได้แก่ ไข้สูงทันทีทันใด ไอ ปวดเมื่อยตามร่างกาย และเคยสัมผัสสัตว์ปีก หรือผู้ป่วยปอดบวม ขอให้ไปพบแพทย์ และแจ้งประวัติสัมผัสสัตว์ปีก หรือการเดินทางไปต่างประเทศด้วย   เนื่องจากในช่วงตรุษจีนคนไทยเชื้อสายจีนจะทำพิธีเซ่นไหว้บรรพบุรุษ และมีการชำแหละสัตว์ปีกโดยเฉพาะเป็ด ไก่ จำนวนมาก รวมทั้งประชาชนบางส่วนจะเดินทางไปท่องเที่ยวสถานที่ต่างๆ เพื่อเยี่ยมครอบครัว และญาติ

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดแพร่ กล่าวต่อว่า สำหรับสถานการณ์ไข้หวัดนกล่าสุด องค์การอนามัยโลก ได้รายงาน เมื่อวันที่ 30 มกราคม 2557 พบผู้ป่วยยืนยันการติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ชนิดเอ เอช 7 เอ็น 9 จำนวน 259 ราย เสียชีวิต 53 ราย ยังไม่มีการแพร่เชื้อจากคนสู่คนอย่างต่อเนื่องหรือกระจายในวงกว้าง  ทั้งนี้ผู้ติดเชื้อรายล่าสุดเป็นชาวจีน จึงขอแนะนำว่าผู้ที่กลับจากประเทศจีนในช่วงระหว่างเทศกาลตรุษจีน ขอให้สังเกตอาการของตนเองหลังจากกลับจากต่างประเทศ หากพบมีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ ได้แก่ ไข้สูงทันทีทันใด ไอ ปวดเมื่อยตามร่างกาย ให้รีบพบแพทย์ทันที /.



ฉัตรชัย พวงขจร /ข่าว /พิมพ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น