วันเสาร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

เยาวชนนักศึกษา ม.ราชภัฏลำปาง ร่วมกันทำกิจกรรม "จุดเทียนย้อนแสง" แสดงความคิดเห็นต่อต้านความรุนแรง พร้อมเชิญชวนประชาชนออกไปเลือกตั้ง 2 ก.พ. นี้


คณาจารย์ และกลุ่มเยาวชนนิสิต นักศึกษา จากหลายคณะวิชา ทุกระดับชั้นปี ของมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง จำนวนกว่า 50 คน ได้ออกมารวมตัวกัน ที่ บริเวณใต้ต้นโพธิ์หน้าอาคารเรียนภายในสถาบันราชภัฎลำปาง ของนักศึกษาคณะมนุษยศาสตร์ และคณะสังคมศาสตร์ เพื่อร่วมกันทำกิจกรรม "จุดเทียนย้อนแสง" แสดงพลังและความคิดในฐานะประชาชนผู้มีสิทธิเท่าเทียมกับประชาชนทุกคน ภายใต้การปกครองตามระบอบประชาธิปไตย พร้อมกับเรียกร้องให้ยุติการเคลื่อนไหวที่จะนำไปสู่ความรุนแรง ต่อต้านการทำรัฐประหาร สนับสนุนให้เคารพสิทธิของคนทั้งประเทศเดินหน้าเลือกตั้งในวันที่ 2 กุมภาพันธ์นี้

สำหรับการทำกิจกรรม กลุ่มคณาจารย์และนักศึกษาได้นั่งล้อมวงร่วมกัน จุดเทียนไขส่องสว่างในพื้นที่กลางแจ้ง นับถอยหลังเข้าสู่วันเลือกตั้ง ร่วมกับการเสวนาพูดคุยถึงการเลือกตั้งที่จะมีขึ้น กับกรณีความวุ่นวายทางการเมืองที่กำลังรุนแรงอยู่ในขณะนี้ พร้อมกับได้เปิดโอกาสให้ผู้ร่วมในวงกิจกรรม ได้พูดคุยแสดงความคิดเห็นกันอย่างอิสระ ซึ่งส่วนใหญ่ได้แสดงความรู้สึกว่าเบื่อหน่าย กับการทะเลาะเบาะแว้งของกลุ่มมวลชนต่างๆ โดยทางตัวแทนอาจารย์ และนักศึกษา ได้ออกมากล่าวว่า การจัดกิจกรรมครั้งนี้ เป็นการรวมกลุ่มกันของกลุ่มคนที่อยากเห็นบ้านเมืองเกิดความสงบ ไม่อยากให้มีการใช้ความรุนแรง เพราะทุกวันนี้บ้านเมืองเต็มไปด้วยความแตกแยกแบ่งพรรคแบ่งพวก มีการชุมนุมทางการเมือง และได้มีการใช้ความรุนแรง ซึ่งได้ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของประชาชนส่วนใหญ่ทั่วไป ของประเทศ การจุดเทียนไขเล่มเล็กๆ ก็เพื่อเป็นสัญลักษณ์แห่งความหวัง ที่จะให้แสงน้อยๆ จากเทียนเล่มเล็กๆ ได้ช่วยให้ผู้มีแสงสว่างจากเทียน ได้หลุดพ้นจากความมืดมิด และเมื่อแสงเทียนนี้ได้จุดต่อไป เป็นร้อยเป็นพันเล่ม แสงจากเทียนจะได้มีพลังสว่างมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะสามารถนำพาให้ทุกคนได้หลุดพ้นออกไปจากความมืดพร้อมๆ กัน เปรียบได้กับการเลือกตั้งที่ต้องใช้ 1 สิทธิ 1 เสียงของประชาชน ร่วมเป็นพลังตัดสินชี้ทางเดินให้กับประเทศไทย ซึ่งในตอนท้ายของการทำกิจกรรมกลุ่มอาจารย์ และนักศึกษา ได้ร่วมกันเปล่งเสียงความว่า “ไปเลือกตั้ง” เพื่อเชิญชวนให้ประชาชนคนไทยผู้มีสิทธิออกเสียง ไปลงคะแนนเสียงเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย ในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 นี้ พร้อมกับได้นำเทียนที่จุดไฟไว้ ไปปักรวมกันที่ใต้ต้นโพธิ์ และได้ร่วมกันเขียนข้อความต่างๆ ฝากถึงรัฐบาล และนายกรัฐมนตรีคนต่อไป ลงบนกระดาษสีขาว นำมาร้อยต่อกันด้วยเชือก ไปผูกติดไว้รอบต้นโพธิ์ เพื่อเป็นคำอธิษฐาน ขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิได้รับรู้และช่วยดลบันดาลให้ข้อความต่างๆ นั้นเป็นจริง



ข่าวโดย : นายชาญณรงค์ ปันเต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น