วันเสาร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

อบจ.น่าน เปิดเวทีเสวนา “ร่วมคิด พัฒนาชีวิต เด็กน่าน” ภายใต้โครงการ พัฒนาหน่วยจัดการดูแลรายกรณี เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาเด็กด้อยโอกาสนอกระบบการศึกษา และเด็กกลุ่มเสี่ยงในระบบการศึกษา

นายกาจพล เอิบสุขศิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานในการเปิดเวทีเสวนา โครงการ"ร่วมคิด พัฒนาชีวิต เด็กน่าน” ตามที่ รัฐบาลมีนโยบายในการจัดทำแผนปฏิรูปประเทศไทย"เพื่ออนาคตคนไทยที่เท่าเทียมและเป็นธรรม”ในด้านการสร้างอนาคตของชาติ ด้วยการพัฒนาคน เด็กและเยาวชน  ณ เวทีสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดน่าน

ตามที่ รัฐบาลมีนโยบายในการจัดทำแผนปฏิรูปประเทศไทย"เพื่ออนาคตคนไทยที่เท่าเทียมและเป็นธรรม”ในด้านการสร้างอนาคตของชาติ ด้วยการพัฒนาคน เด็กและเยาวชน ซึ่งเป็นเรื่องที่รัฐบาลพยายามเร่งแก้ปัญหาเรื่องการศึกษาของคนไทยที่ยังไม่ทั่วถึง และมีคุณภาพเพียงพอจึงให้ดำเนินการใน 2 ด้าน คือ ด้านสังคมไทยร่วมกัน คืนครูดีให้ศิษย์ เชิดชูยกย่องครูสอนดีและการสร้างโอกาสทางการศึกษาและพัฒนาทักษะอาชีพ ให้กลุ่มเด็กและเยาวชนให้สามารถพึ่งตนเองได้อย่างยั่งยืนโดยที่รัฐบาลมีความประสงค์จะให้เกิดกระบวนการปฏิรูปการเรียนรู้เพื่อคุณภาพชีวิตด้วยการมีส่วนร่วม ของสังคมและชุมชน เพื่อการสร้างโอกาสทางการศึกษาและพัฒนาทักษะอาชีพให้กลุ่มเด็กและเยาวชนให้สามารถพึ่งตนเองได้อย่างยั่งยืน จังหวัดน่านได้เข้าร่วมโครงการพัฒนาหน่วยจัดการดูแลรายกรณี เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาเด็กด้อยโอกาสนอกระบบการศึกษา และเด็กกลุ่มเสี่ยงในระบบการศึกษาในระดับท้องถิ่น จังหวัดน่าน โดยมีเป้าหมายที่ต้องการให้ประชาคมในชุมชนท้องถิ่น เกิดความเข้าใจและมีส่วนร่วมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาเด็กและเยาวชนในชุมชนท้องถิ่นของตนเอง

โครงการฯ ดังกล่าว ได้จัด ให้มี เวทีเสวนา เพื่อให้โรงเรียนและท้องถิ่นที่เข้าร่วมโครงการฯ มีการทำงานที่เป็นระบบเกิดกลไกเชิงบูรณาการความร่วมมือ และเพื่อให้สามารถดำเนินโครงการนำร่องการพัฒนาหน่วยจัดการดูแลรายกรณี เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาเด็กด้อยโอกาสนอกระบบการศึกษา และเด็กกลุ่มเสี่ยงในระบบการศึกษา ในระดับท้องถิ่น จังหวัดน่าน ไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ เกิดความยั่งยืนในการป้องกันและแก้ไขเด็กด้อยโอกาส โดยมี นายกนรินทร์ เหล่าอารยะ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน ดร.อมรวิชช์ นาครทรรพ ที่ปรึกษาวิชาการ สำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน (สสค.) ว่าที่ร้อยตรีสมเดช อภิชยกุล ประธานคณะกรรมการโครงการพัฒนาหน่วยจัดการดูแลรายกรณี (CMU) จังหวัดน่าน มาเป็นวิทยากรและร่วมเสวนาในครั้งนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น