วันเสาร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

คณะกรรมการการเลือกตั้ง ประกาศ เหตุสุดวิสัยหรือเหตุอื่น ที่ทำให้ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งตามวัน เวลาที่กำหนดได้

คณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกประกาศ กรณีไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ด้วยเหตุสุดวิสัยหรือเหตุที่คณะกรรมการการเลือกตั้งกำหนด

นายศุภชัย สมเจริญ ประธานกรรมการการเลือกตั้ง เปิดเผยว่า การพิจารณาเหตุของการไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง พ.ศ.๒๕๕๗ เพื่อประกอบการพิจารณาเหตุของนายทะเบียนอำเภอหรือนายทะเบียนท้องถิ่น กรณีการไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งของผู้มีสิทธิเลือกตั้งด้วยเหตุสุดวิสัยอื่นหรือเหตุอื่นที่คณะกรรมการการเลือกตั้งกำหนด ตามระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.๒๕๕๔ ข้อ ๔๓ (๖) โดยให้ถือว่าเหตุตามประกาศนี้เป็นเหตุสุดวิสัยอื่นหรือเหตุอื่นที่คณะกรรมการการเลือกตั้งกำหนด ได้แก่
    ๑. การปิดล้อมที่เลือกตั้งกลางในเขตเลือกตั้งหรือที่เลือกตั้งกลางนอกเขตจังหวัด จนเป็นเหตุให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งไม่สามารถเข้าไปใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งก่อนวันเลือกตั้งได้
    ๒. การปิดล้อมหน่วยเลือกตั้งและที่เลือกตั้งจนเป็นเหตุให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ไม่สามารถเข้าไปใช้สิทธิเลือกตั้งในวันเลือกตั้งได้
    ๓. การปิดถนนจนเป็นเหตุให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งไม่สามารถเข้าไปใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งก่อนวันเลือกตั้ง ณ ที่เลือกตั้งกลางในเขตเลือกตั้งหรือที่เลือกตั้งกลางนอกเขตจังหวัด หรือเข้าไปใช้สิทธิเลือกตั้งในวันเลือกตั้งได้
    ๔. เหตุอื่นๆ อันมีผลสืบเนื่องจากการชุมนุมแสดงความคิดเห็นทางการเมือง จนเป็นเหตุทำให้ไม่มีคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง หรือไม่มีบัตรเลือกตั้ง

นายศุภชัย กล่าวว่า ในวันที่ 2 ก.พ.นี้ กรณีที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ไม่สามารถไปใช้สิทธิได้เพราะติดธุระจำเป็น หรือมีเหตุสุดวิสัยอื่นใด ต้องไปแจ้งเหตุที่ทำให้ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ ตั้งแต่วันที่ 26 มกราคม – 9 กุมภาพันธ์ 2557 โดยกรอกแบบฟอร์มหนังสือแจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ (ส.ส.28) ระบุหมายเลขประจำตัวประชาชน ที่อยู่ตามหลักฐานทะเบียนบ้าน แนบหลักฐานเหตุจำเป็นที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้ง โดยยื่นต่อนายทะเบียนอำเภอ นายทะเบียนท้องถิ่นที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน ทำได้ 3 วิธี คือ ยื่นด้วยตนเอง หรือมอบหมายบุคคลอื่นไปยื่นแทน หรือส่งทางไปรษณีย์ลงทะเบียน



ข่าวโดย : ทิชากร อินต๊ะสืบ นักศึกษาฝึกประสบการณ์/ม.พะเยา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น