วันเสาร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

กกต.น่าน แจ้งคุณสมบัติของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ส.ส. จะต้องเป็นผู้มีสัญชาติไทย ถ้าแปลงสัญชาติต้องได้สัญชาติไทยมาแล้วไม่น้อยกว่า 5 ปี

นายวิทยา กามนต์ ประธานกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดน่าน แจ้งคุณสมบัติของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ส.ส. จะต้องเป็นผู้มีสัญชาติไทย ถ้าแปลงสัญชาติต้องได้สัญชาติไทยมาแล้วไม่น้อยกว่า 5 ปี นอกจากนี้บัตรประจำตัวประชาชนที่หมดอายุ ยังสามารถใช้เป็นหลักฐานในการใช้สิทธิเลือกตั้ง ส.ส. ได้
             
แทนราษฎร (ส.ส.) เป็นการทั่วไป ในวันอาทิตย์ที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 นั้น คุณสมบัติของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ส.ส. จะต้องเป็นผู้มีสัญชาติไทย ถ้าแปลงสัญชาติต้องได้สัญชาติไทยมาแล้วไม่น้อยกว่า 5 ปี อายุไม่ต่ำกว่า 18 ปีบริบูรณ์ในวันที่ 1 มกราคมของทุกปีที่มีการเลือกตั้ง เป็นผู้มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านในเขตเลือกตั้งติดต่อกันไม่น้อยกว่า 90 วันนับตั้งแต่วันเลือกตั้ง สำหรับบุคคลต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิในวันเลือกตั้ง คือ บุคคลที่เป็นภิกษุ สามเณร นักพรต หรือนักบวช บุคคลที่อยู่ในระหว่างถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง บุคคลที่ต้องคุมขังอยู่โดยหมายของศาลหรือโดยคำสั่งที่ชอบด้วยกฎหมาย รวมถึงบุคคลวิกลจริต หรือจิตฟั่นเฟืองไม่สมประกอบ



พวงพยอม  คำมุง / ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น