วันเสาร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

อำเภอเสริมงาม เปิดข่วงลานวัฒนธรรม นำประชาชนจาก 4 ตำบล ร่วมกิจกรรมสืบสานอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีพื้นบ้าน


อำเภอเสริมงาม ร่วมกับ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ จัดกิจกรรมงาน "ลานวัฒนธรรม" ประจำปี 2557 ที่ บริเวณลานเอนกประสงค์หน้าอาคารที่ทำการอำเภอเสริมงาม จังหวัดลำปาง มีนายธานินทร์ สุภาแสน ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ให้เกียรติมาเป็นประธานพิธีเปิดงาน โดยมี นางสาวนิติยา พงษ์พานิช นายอำเภอเสริมงาม พร้อมด้วย คณะผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ในพื้นที่ทั้ง 4 ตำบล ได้แก่ ตำบลทุ่งงาม ตำบลเสริมขวา ตำบลเสริมซ้าย และตำบลเสริมกลาง นำประชาชน ชนเผ่ากะเหรี่ยง และชาวบ้านในชุมชนต่างๆ จาก 42 หมู่บ้าน รวมมากกว่า 500 คน เข้าร่วมกิจกรรม สืบสานวัฒนธรรมภูมิปัญญาท้องถิ่น

งาน “ลานวัฒนธรรม อำเภอเสริมงาม” เป็นงานกิจกรรมหนึ่งที่ได้จัดทำขึ้น เพื่อร่วมส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดลำปาง “หนึ่งอำเภอหนึ่งประเพณี” สนับสนุนปีแห่งการท่องเที่ยวนครลำปาง อีกทั้งยังเป็นส่วนหนึ่งในโครงการ รากวัฒนธรรม “ของดีบ้านฉัน” ซึ่งเป็น 1 ใน 17 โครงการสำคัญของกระทรวงวัฒนธรรม โดยการจัดงานมีจุดมุ่งหมาย เพื่อต้องการให้ประชาชน ในทุกพื้นที่ทุกชุมชน ทั้ง 4 ตำบล ของอำเภอเสริมงาม ได้มาทำกิจกรรมร่วมกัน เพื่อสร้างความรักความสามัคคีระหว่างชุมชน และสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างหน่วยงานภาครัฐ กับประชาชนในพื้นที่ รวมถึงเพื่อเป็นการเปิดเวทีให้ประชาชน และเยาวชน ได้แสดงออกด้านศิลปวัฒนธรรม ที่น่าภาคภูมิใจของท้องถิ่น ตลอดจนเพื่อให้ผู้สูงอายุ ผู้เป็นปราชญ์ชาวบ้าน ได้นำความรู้ ภูมิปัญญาพื้นบ้านมาจัดแสดง ให้เยาวชนคนรุ่นหลังได้ร่วมศึกษาเรียนรู้ เพื่อเป็นการถ่ายทอดกิจกรรมอันเป็นภูมิปัญญาและเอกลักษณ์ของท้องถิ่น ให้เผยแพร่ไปสู่ชุมชนและสังคม ทั้งนี้เพื่อเป็นการทำนุบำรุง อนุรักษ์ ฟื้นฟูวัฒนธรรม และวิถีชีวิตดั้งเดิมของชาวบ้าน ให้มีการสืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น เพื่อจะดำรงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมท้องถิ่น และคงความเป็นชาติไทยไว้สืบต่อไป

โดยภายในงานได้จัดกิจกรรมในบรรยากาศย้อนยุค กาดมั่วคัวแลง รับประทานอาหารขันโตก พร้อมกับเปิดซุ้มของดีประจำถิ่นจำหน่ายสินค้าโอท๊อป ของกิน ของใช้ ของที่ระลึก ผักปลอดสารพิษ และการเปิดซุ้มวัฒนธรรมจัดนิทรรศการให้ความรู้ในเรื่องต่างๆ เช่น การปั่นฝ้ายสำหรับทอผ้า การนวดแผนไทย การปรุงยาพืชสมุนไพรพื้นบ้าน และการจัดขันโตกอาเซียน เปิดให้ความรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรม 10 ประเทศ ในกลุ่มสมาชิกประชาคมอาเซียน เตรียมความพร้อมเข้าสู่ AEC ให้แก่ประชาชนและเยาวชนในพื้นที่ นอกจากนี้ได้จัดให้มีการจัดแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน ของชาวบ้านและเยาวชน ทั้งที่เป็นของคนในพื้นที่ราบ และของชนเผ่ากะเหรี่ยง อาทิเช่น การทำพิธีบายศรีสู่ขวัญ รับขวัญแขกผู้มาเยือน โดยกลุ่มผู้สูงอายุของอำเภอเสริมงาม, การแสดงตีกลองปู่จา, การแสดงฟ้อนรำเชิญแอ่วเสริมงาม, การตีกลองสะบัดชัย, การรำแจ้ก และการฟ้อนแม้ว เป็นต้น

ดูคลิป http://youtu.be/e3m7KPsxLkc

ข่าวโดย : นายชาญณรงค์ ปันเต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น