วันเสาร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ลำปาง ตั้งวอร์รูมรับแจ้งเหตุและติดตามสถานการณ์ไฟป่าหมอกควัน


ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางเปิดวอร์รูม ศูนย์รับแจ้งเหตุไฟป่า ติดตามสถานการณ์ช่วง 100 วันอันตราย กำชับนายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าเวรยามตลอด 24 ชั่วโมง

นายธานินทร์ สุภาแสน ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เรียกประชุมผู้เกี่ยวข้อง ที่ศูนย์รับแจ้งเหตุ รวบรวมข้อมูลและสั่งการ(War Room) เพื่อป้องกันปัญหาไฟป่าและหมอกควัน จังหวัดลำปาง ภายในสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดลำปาง ถนนท่ามะโอ ตำบลเวียงเหนือ อำเภอเมืองลำปาง ภายหลังจังหวัดลำปางประกาศช่วงห้ามเผา 100 วัน อันตราย เมื่อวันที่ 27 มกราคม เป็นต้นมา จากการติดตามสถานการณ์ พบค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM10 ในจังหวัดลำปางสูงเกินมาตรฐาน(120 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร) แล้ว 3 วัน สาเหตุมาจากการเผาป่าและเผาในที่โล่งจึงได้กำชับให้หน่วยปฏิบัติให้ดำเนินการอย่างจริงจังตามมาตรการที่กำหนดไว้ในช่วง 100 วันอันตราย

จังหวัดลำปางได้มีคำสั่งให้ตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจทั้งในระดับจังหวัด และระดับอำเภอ 13 แห่ง เพื่อบริหารสั่งการ และปฏิบัติงานร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้นำชุมชน โดยในช่วง 100 วันอันตราย ให้จัดเจ้าหน้าที่อยู่ประจำศูนย์ตลอด 24 ชั่วโมง รวมถึงกำชับผู้ปฏิบัติ ตั้งด่านตรวจ จุดตรวจ บุคคลที่เข้าป่าล่าสัตว์และหาของป่า หากพบหลักฐานการกระทำความผิดซึ่งหน้า ในการเผาป่าให้ดำเนินการตามกฎหมายทันที ขณะเดียวกันให้ศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจทุกอำเภอ รายงานจังหวัด และผู้ว่าราชการจังหวัดทาง Line อย่างต่อเนื่อง หากเกิดวิกฤตขึ้นในพื้นที่ใดจะได้ระดมกำลังจากหน่วยอื่นลงไปให้ความช่วยเหลือได้ทันที

ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง กล่าวว่า จังหวัดได้แบ่งพื้นที่รับผิดชอบ โดยพื้นที่ป่าอนุรักษ์ มอบให้ ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์ที่ 13 ประสานอำเภอ และองค์กรท้องถิ่นในพื้นที่เข้าดำเนินการทันที หากพบเห็นและได้รับแจ้งการเกิดไฟป่า ในพื้นที่ชุมชน หมู่บ้าน มอบให้นายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ดูแลรับผิดชอบ พื้นที่การเกษตรให้หน่วยงานเกษตรเข้าไปทำความเข้าใจกับชาวบ้าน และตามถนน มอบให้แขวงการทาง และทางหลวงชนบทเป็นหน่วยงานดูแลรับผิดชอบ เพื่อให้ทุกฝ่ายดำเนินการอย่างจริงจังในช่วง 100 วัน อันตราย

ทั้งนี้ หากพบเห็นไฟป่าในพื้นที่จังหวัดลำปาง ให้แจ้งที่ศูนย์รับแจ้งหมายเลขโทรศัพท์ 054-230549 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อจะได้ให้หน่วยปฏิบัติระดับพื้นที่เข้าดำเนินการได้ทันที



ข่าวโดย : อธิชัย ต้นกันยา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น