วันจันทร์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ชาวบ้านศรีเกิด ตำบลไชยสถาน จำนวนกว่า 100 คน เข้ายื่นหนังสือคัดค้านการสร้างเรือนจำจังหวัดน่านในพื้นที่ป่าชุมชน

ชาวบ้านศรีเกิด ตำบลไชยสถาน อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน จำนวนกว่า 100 คน เข้ายื่นหนังสือคัดค้านการก่อสร้างเรือนจำจังหวัดน่านแห่งใหม่ ในพื้นที่ป่าชุมชน

วันนี้ (12 พฤษภาคม 2557) ที่หน้าศาลางกลางจังหวัดน่าน พันเอกชัชวาล กุลกุศล รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดน่าน พร้อมด้วย นายพิชิต บุญรอด หัวหน้าสำนักงานจังหวัดน่าน เข้ารับหนังสือจากตัวแทนชาวบ้านศรีเกิด ตำบลไชยสถาน อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน นำโดย นายประดิษฐ์ ธิปันแก้ว อดีต อบต. ตำบลไชยสถาน นายทัศน์ สายกู่แก้ว และนายประสิทธิ์ คำปัน 2 อดีต ผู้ใหญ่บ้าน บ้านศรีเกิด เพื่อคัดค้านการก่อสร้างเรือนจำจังหวัดน่านแห่งใหม่ ในพื้นที่ป่าชุมชนของหมู่บ้านที่มีจำนวนกว่า 150 ไร่ เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นที่ดินและผืนป่าที่มีมานานตั้งแต่สมัยปู่ย่าตายาย และชาวบ้านศรีเกิดได้ใช้พื้นที่ป่าแห่งนี้ในการทำมาหากินเพื่อดำรงชีพ และอนุรักษ์ให้เป็นป่าชุมชน เพื่อให้เป็นแหล่งศึกษาทางธรรมชาติของหมู่บ้านอีกด้วย

นอกจากนี้ นายประดิษฐ์ ตัวแทนกลุ่มชาวบ้าน บ้านศรีเกิด ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า การยื่นหนังสือคัดค้านการก่อสร้างเรือนจำจังหวัดน่านในครั้งนี้ เนื่องจากผู้ใหญ่บ้านไม่มีการประชาสัมพันธ์ ทำให้ชาวบ้านไม่รับทราบข้อมูลที่แท้จริง และไม่เข้าใจถึงวัตถุประสงค์ของการก่อสร้าง และการทำประชาคมได้ การทำในวันแจกเบี้ยยังชีของหมู่บ้าน ซึ่งมีเพียงผู้หญิงและคนชราเข้าร่วมรับฟัง จึงทำให้ไม่เข้าใจ และที่พวกตนมาให้วันนี้ เพื่อมาร้องขอความเป็นธรรมในการก่อสร้างเรือนจำในพื้นที่ป่าชุมชนของหมู่บ้าน ทั้งนี้เพื่อรักษาป่าให้เป็นผืนป่าที่อุดมสมบูรณ์ และเป็นแหล่งทำมาหากินของชาวบ้านต่อไปด้วย



รดา บุญยะกาญจน์ / ข่าว
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดน่าน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น