วันจันทร์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

จังหวัดลำพูน สืบสานตำนาน "ตวยฮอยครูบาไหว้สาพระพุทธบาทสามยอด" 12-13 พค.นี้


จังหวัดลำพูน จัดงานประเพณีสืบสานตำนาน "ตวยฮอยครูบาไหว้สาพระพุทธบาทสามยอด" เพื่อสักการะพระพุทธบาทสามยอดตำบลป่าพลู อำเภอบ้านโฮ่ง ซึ่งชาวลำพูนเชื่อว่าเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์และประดิษฐานรอยพระพุทธบาทของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

เช้าวันนี้ ( 12 พฤษภาคม 2557 ) นายสุวรรณ กล่าวสุนทร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานเปิด งานประเพณี ตวยฮอยครูบาไหว้สาพระพุทธบาทสามยอด ประจำปี 2557 ที่ วัดพระพุทธบาทสามยอด ตำบลป่าพลู อำเภอบ้านโฮ่ง จังหวัดลำพูน โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประชาชนร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก โดย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ได้ร่วมสรงน้ำรอยพระพุทธบาท และถวายจตุปัจจัยแด่พระภิกษุ ด้วย

ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน กล่าวว่า การเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว ถือเป็นการพิสูจน์แรงศรัทธาของประชาชนที่เข้าร่วมการจัดกิจกรรมและเข้าร่วมงาน เนื่องจากวัดพระพุทธบาทสามยอดอยู่บนภูเขาสูง การเดินทางยากลำบาก ซึ่งถ้าไม่มีแรงศรัทธาและไม่เห็นความสำคัญของสถานที่ดังกล่าว งานประเพณีนี้คงไม่เกิดขึ้น และวัดพระพุทธบาทสามยอดแห่งนี้ ชาวลำพูนเชื่อว่าเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ และเป็นสถานที่ประดิษฐานรอยพระพุทธบาทขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า มีบ่อน้ำทิพย์ รวมถึงโบราณสถานทางสถาปัตยกรรมที่สำคัญที่เกี่ยวข้องกับพระอริยะสงฆ์ที่สำคัญของล้านนาถึง 3 ท่านคือ ครูบาศรีวิชัย ครูบาอภิชัยขาวปี และ ครูบาชัยยะวงศาพัฒนา ที่ได้สร้างวิหารมหาอุตม์และวิหารเปือย

สำหรับกิจกรรม“ตวยฮอยครูบาไหว้สาพระพุทธบาทสามยอดปี 2557” จัดในวันที่ 12-13 พฤษภาคม ศกนี้ ซึ่งตลอดทั้ง 2 วันจะเปิดให้ประชาชนร่วมสักการะสรงน้ำพระธาตุฯ ที่วิหารมหาอุตม์ จึงขอเชิญประชาชนและนักท่องเที่ยว ผู้สนใจ ทำบุญสรงน้ำพระพระพุทธบาทสามยอด ตำบลป่าพลู อำเภอบ้านโฮ่ง จังหวัดลำพูน โดยทั่วกัน


ข่าวโดย : นศ.ฝึกประสบการณ์ นางสาวรุจิรา เสนานุช
    หน่วยงาน : ส.ปชส.ลำพูน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น