วันจันทร์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

พุทธศาสนิกชนชาวน่าน ร่วมปฏิบัติธรรมเนื่องในเทศกาลวันวิสาขบูชา เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา

พุทธศาสนิกชนชาวน่าน และจังหวัดใกล้เคียง ร่วมปฏิบัติธรรม เนื่องในเทศกาลวันวิสาขบา เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา และน้อมรำลึกถึงหลักธรรมคำสอนของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

คณะสงฆ์จังหวัดน่าน ที่ทำการปกครองจังหวัดน่าน สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดน่าน และพุทธสมาคมจังหวัดน่าน กำหนดจัดกิจกรรมการปฏิบัติธรรม ในสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา วัน วิสาขบูชา ประจำปี 2557 กำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 12-13 พฤษภาคม 2557 ณ วัดมิ่งเมือง อำเภอเมือง จังหวัดน่าน เพื่อเป็นพุทธบูชา ธรรมบูชา สังฆบูชา ตลอดจนเพื่อจรรโลงสังคมไทยให้เป็นสังคมที่ดีมีคุณธรรม จริยธรรมอย่างยั่งยืน เกิดความสงบร่มเย็นทั้งต่อตนเองและต่อสังคม และถือว่าวันนี้เป็นวันสำคัญที่สุดของพระพุทธศาสนา เนื่องจากมีเหตุการณ์สำคัญเกี่ยวกับพระสัมมาสัมพุทธเจ้า 3 อย่าง เกิดขึ้นในวันเดียวกันคือ ประสูติ ตรัสรู้ธรรม และปรินิพพาน และวันวิสาขบูชา ตรงกับวันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 ตรงกับวัน ประสูติ ตรัสรู้ และเสด็จดับขันธปรินิพพาน ในวันและเดือนเดียวกัน คือ วันเพ็ญเดือนวิสาขะ จึงถือว่าเป็นวันที่สำคัญของพระพุทธเจ้า หลักธรรมอันเกี่ยวเนื่องจากการประสูติ ตรัสรู้ และเสด็จดับขันธปรินิพพาน คือ ความกตัญญู อริยสัจ 4 และความไม่ประมาท

ในโอกาสนี้ พระครูสิริธรรมภาณี รองเจ้าคณะจังหวัดน่าน และเจ้าอาวาสวัดมิ่งเมือง อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน ได้กล่าวถึงการปฏิบัติธรรม ในสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา วันวิสาขบูชา ประจำปี 2557 ว่า กิจกรรมดังกล่าวถือเป็นกิจกรรมที่ดีในการเสริมสร้าง ปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมแก่พุทธศาสนิกชน เพื่อนำไปปฏิบัติใช้ในชีวิตประจำวัน และเพื่อจรรโลงสังคมไทยให้เป็นสังคมดีมีคุณธรรมจริยธรรมอย่างยั่งยืน โดยใช้หลักธรรมทางศาสนาเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต และใช้หลักการของศาสนาจรรโลงให้โลกเกิดสันติสุข



รดา บุญยะกาญจน์ / ข่าว
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดน่าน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น