วันจันทร์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

จ.ลำพูน จัดการแข่งขันกลองหลวงชิงแชมป์ล้านนา ครั้งที่ 12 ชิงถ้วยรางวัลพระราชทานสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ


จ.ลำพูน จัดการแข่งขันกลองหลวงชิงแชมป์ล้านนา ครั้งที่ 12 ชิงถ้วยรางวัลพระราชทานสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ หวังส่งเสริม ฟื้นฟู อนุรักษ์ สืบทอดประเพณีวัฒนธรรมอันดีงาม และส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัด

นายนิรันดร์ ด่านไพบูลย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน เป็นประธานเปิดการแข่งขันกลองหลวงชิงแชมป์ล้านนา ครั้งที่ 12 ชิงถ้วยรางวัลพระราชทานสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ณ ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวเชิงสะพานท่าขาม อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน ในงานประเพณีสรงน้ำพระบรมธาตุหริภุญชัย โดย นายพงษ์เทพ มนัสตรง ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดลำพูน กล่าวว่า จังหวัดลำพูนเป็นจังหวัดเก่าแก่ที่สุดในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน หรือที่เรียกว่า ล้านนา อายุย่างเข้า 1,400 ปี ซึ่งมีวัฒนธรรมประเพณีที่ทรงคุณค่าอยู่มากมาย แต่ปัจจุบันวัฒนธรรมต่างถิ่นได้หลั่งไหลเข้ามา อาจทำให้วัฒนธรรมอันดีงามของจังหวัดลำพูนสูญหายและถูกลืมไป สภาวัฒนธรรมจังหวัดลำพูนและองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูนจึงร่วมกันจัดการแข่งขันกลองหลวงชิงแชมป์ล้านนาขึ้น ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 12 เพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ส่งเสริม ฟื้นฟู อนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมการตีกลองหลวง ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดลำพูน ให้ประชาชนเห็นคุณค่า และสืบทอดประเพณีอันดีงามให้กับอนุชนรุ่นหลัง นอกจากนี้ยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว เผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมประเพณีของจังหวัดลำพูนอีกด้วย

นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน กล่าวว่า จังหวัดลำพูนเป็นปฐมนครแห่งอาณาจักรล้านนา วัฒนธรรมประเพณีต่างๆ เป็นต้นกำเนิดของประเพณีล้านนาที่หาได้ยาก ศิลปวัฒนธรรมของจังหวัดลำพูนมีความสำคัญและเกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตของคนจังหวัดลำพูนเป็นอย่างยิ่ง แต่ปัจจุบันเราขาดการส่งเสริม สนับสนุน และฟื้นฟู อาจทำให้เกิดการสูญหายไปจากสังคมล้านนา การจัดการแข่งขันกลองหลวงชิงแชมป์ล้านนา ถือว่าเป็นการร่วมมือกันอนุรักษ์ฟื้นฟูศิลปวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณีอันเป็นเอกลักษณ์ที่ดีงามของจังหวัดลำพูนให้มั่นคง สืบต่อไปถึงลูกหลาน และผลักดันเมืองบุญหลวงแห่งล้านนาสู่การเป็นเมืองมรดกโลก

การแข่งขันกลองหลวงชิงแชมป์ล้านนา จัดขึ้นระหว่างวันที่ 12 - 13 พฤษภาคม 2557 โดยในวันที่ 12 พฤษภาคม 2557 ได้จัดให้มีขบวนแห่ถ้วยพระราชทานสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ขบวนกลองหลวงที่เข้าร่วมแข่งขันซึ่งมีจำนวนทั้งสิ้น 34 คณะ เคลื่อนขบวนจากบริเวณหน้าจวนผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน มาตามถนนอินทยงยศ เลี้ยวซ้ายเข้าถนนวังขวา ถึงบริเวณศูนย์บริการนักท่องเที่ยวเชิงสะพานท่าขาม และดำเนินการแข่งขันในรอบคัดเลือก จากนั้นจะดำเนินการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ ในวันที่ 13 พฤษภาคม 2557



ข่าวโดย : ชาลิสา วัฒนะโชติ 053525565
    หน่วยงาน : สวท.ลำพูน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น