วันจันทร์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

กำแพงเพชร จัดพิธีบวงสรวง ฉลอง 500 ปี การประดิษฐาน พระอิศวรเมืองกำแพงเพชร อย่างยิ่งใหญ่

เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2557 เวลา 08.09 น. บริเวณ ที่ประดิษฐานเทวรูปพระอิศวรเมืองกำแพงเพชร นายสุรพล วาณิชเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร นำหัวหน้าส่วนราชการ และประชาชนชาวกำแพงเพชร จัดพิธีบวงศรวงพระอิศวร เนื่องในโอกาส ฉลองเปิดนิทรรศการถาวร และฉลอง 500 ปี การประดิษฐาน พระอิศวรเมืองกำแพงเพชร

นิทรรศการถาวรที่ปรับปรุงใหม่ของพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ กำแพงเพชร พร้อมให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้าชม เพื่อเปิดเผยเรื่องราวของของเมืองกำแพงเพชรในแต่ละยุคสมัย และเพื่อนำโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ ศิลปะสุโขทัยและศิลปะอยุธยาที่พบใน จ.กำแพงเพชร มาแสดงอย่างน่าสนใจ เป็นการพัฒนาที่ตระหนักถึงคุณค่าและความสำคัญของโบราณวัตถุและโบราณสถานเมืองกำแพงเพชร มองเห็นลู่ทางลงทุนเชิงวัฒนธรรมใหม่ๆ เพิ่มเติม หลังจากที่กรมศิลปากรประกาศให้สุโขทัย ศรีสัชนาลัย กำแพงเพชร เป็นเมืองวัฒนธรรมเพื่อการท่องเที่ยว

นอกจากเปิดนิทรรศการถาวรแล้ว จะมีการเฉลิมฉลอง 500 ปี การประดิษฐานเทวรูปพระอิศวร เมืองกำแพงเพชร เทวรูปโบราณ ที่ทำให้เราเห็นภาพอดีตของเมืองที่มีบทบาทสำคัญอย่างกำแพงเพชรอีกด้วย ภายในนิทรรศการถาวรของพิพิธภัณฑฯ กำแพงเพชร มีเทวรูปพระอิศวรความสูง 210 เซนติเมตรนี้ตั้งแสดง ที่ผ่านมาชาวกำแพงเพชรและนักท่องเที่ยวเข้ามาศึกษาและกราบสักการะขอพร

สิ่งสำคัญคือ ช่วงวันที่ 9-13 พฤษภาคมนี้ มีนิทรรศการและกิจกรรมเต็มพื้นที่จนละลานตา ทั้งนิทรรศการพระอิศวรเมืองกำแพงเพชร นิทรรศการพระเครื่องเมืองกำแพงเพชร นิทรรศการงานศิลปะจากซากปรักหักพังในอุทยานฯ สุโขทัย กำแพงเพชร มรดกโลก นิทรรศการมหัศจรรย์เรื่องน่ารู้ของกล้วย และมีการจำหน่ายสินค้าของดีบ้านฉัน รากวัฒนธรรม และผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม (CPOT) อันโดดเด่น เช่น ผ้าทอพื้นเมืองย้อมสีธรรมชาติ ผลิตภัณฑ์นกคุ้ม ไม้แกะสลัก กระยาสารท กระดาษต้นกล้วยไข่ และกระทงเปลือกข้าวโพด เป็นสุดยอดจากทุกอำเภอในเมืองนี้ที่ร่วมฉลองเปิดนิทรรศการถาวรและฉลอง 500 ปี พระอิศวรเมืองกำแพงเพชร



นิพนธ์ รอดทรัพย์ / ข่าว
ผู้ตรวจ นายรวีโรจน์ ส่องศรี 
ประชาสัมพันธ์จังหวัดกำแพงเพชร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น