วันจันทร์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ความคืบหน้าการช่วยเหลือและการฟื้นฟูผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว

วันนี้ (12 พ.ค. 57) เวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุมสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ศาลากลางจังหวัดเชียงราย ซึ่งตั้งเป็นศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจแผ่นดินไหวจังหวัดเชียงราย นายประจญ ปรัชญ์สกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นประธานการแถลงข่าวสรุปการดำเนินการให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัย และสถานการณ์ความเสียหาย หลังเกิดแผ่นดินไหว เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคมที่ผ่านมา พร้อมเตรียมขอขยายวงเงินในการช่วยเหลือผู้ประสบภัย

นายประจญ ปรัชญ์สกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า ณ ขณะนี้หน่วยงานที่ช่วยเหลือประชาชนสามารถลงพื้นที่ได้ครอบคลุมทุกพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายแล้ว ทั้งการช่วยเหลือด้านที่อยู่อาศัย ด้วยการตั้งศูนย์พักพิงชั่วคราว 2 จุด และการช่วยเหลือฟื้นฟูสภาพจิตใจผู้ประสบภัย โดยสรุปสถานการณ์จนถึงขณะนี้ มีพื้นที่ประสบภัยรวมทั้งสิ้น 7 อำเภอ 47 ตำบล 478 หมู่บ้าน บ้านเรือนเสียหายรวม 8,935 หลัง โดยที่อยู่อาศัยได้รับความเสียหายทั้งหลัง 116 หลัง ได้รับความเสียหายบางส่วน 8,463 หลัง, วัด 99 แห่ง, โบสตถ์คริสต์ 7 แห่ง, โรงเรียน 35 แห่ง, มหาวิทยาลัย 1 แห่ง, สถานพยาบาล 25 แห่ง โรงงานอุตสาหกรรม 6 แห่ง, โรงแรม 1 แห่ง, ถนน 5 สาย ตลิ่งพัง 1 แห่ง สะพาน 1 แห่ง และคอสะพาน 5 แห่ง

ขณะนี้ทางศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจแผ่นดินไหวจังหวัดเชียงราย ได้ส่งทีมสำรวจความเสียหายที่เกิดขึ้นกับที่อยู่อาศัยของประชาชน โดยสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดเชียงราย ร่วมกับสถาบันวิศวกรรมสถาน ชมรมช่าง และวิศวกรอาสา จัดทีมช่างและวิศวกรลงพื้นที่ กว่า 200 คน ออกตรวจสอบความแข็งแรงของโครงสร้างอาคารและสิ่งก่อสร้าง บ้านเรือนประชาชนก่อนที่เข้าไปอยู่อาศัย ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายใน 10 วัน และได้ประกาศปิดใช้อาคารไปแล้ว 11 แห่ง ส่วนถนนที่ได้รับความเสียหาย แขวงการทางเชียงราย ได้ดำเนินการซ่อมแซมและเปิดใช้งานได้เป็นปกติแล้ว          

ทางด้านสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงราย ได้จัดทีมแพทย์เยียวยาจิตใจผู้ที่อยู่ในภาวะวิกฤติ ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่ยังอยู่ในภาวะเครียด วิตกกังวล และจะสะดุ้งตกใจเมื่อมีเสียงดัง ด้านโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ สามารถเปิดให้บริการได้เป็นปกติ

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวอีกว่า ทางศูนย์ฯ เตรียมทำหนังสือขอขยายวงเงินการให้ความช่วยเหลือประชาชนที่บ้านเสียหายทั้งหลัง จากเดิมที่สามารถชดเชยเงินให้ 33,000 บาท ให้สามารถจ่ายเงินชดเชยได้สูงขึ้น



สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น