วันจันทร์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

อดีตนายกรัฐมนตรี สรงน้ำ พระบรมธาตุหริภุญชัย จ.ลำพูน เพื่อ ความเป็น สิริมงคล ในช่วง เทศกาล วันวิสาขบูชา


อดีตนายกรัฐมนตรี ร่วมประเพณี สรงน้ำองค์พระบรมธาตุหริภุญชัย เพื่อความเป็นสิริมงคล ในช่วง เทศกาลวันวิสาขบูชา โดย มีประชาชน ชาวจังหวัดลำพูน ต้อนรับ อย่างเนืองแน่น

เย็นวันนี้ ( 12 พฤษภาคม 2557 ) นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางไปที่ วัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน โดย ได้ไป กราบนมัสการ พระราชปัญญาโมลี เจ้าคณะจังหวัดลำพูน และ ร่วม ประเพณี สรงน้ำองค์พระบรมธาตุหริภุญชัย เพื่อ ความเป็น สิริมงคล ในช่วง เทศกาล วันวิสาขบูชา หลัง จากนั้น ได้ไป สักการะ อนุสาวรีย์ พระนางจามเทวี ปฐมกษัตรี ผู้ครองนคร หริภุญชัย ซึ่ง ประชาชน ชาวจังหวัดลำพูน ได้ ต้อนรับ และ มอบช่อดอกไม้ พร้อม กับกล่าวคำให้กำลัง แก่ อดีตนายกรัฐมนตรี อย่างอบอุ่น

ประเพณีสรงน้ำ องค์พระบรมธาตุหริภุญชัย จัด ขึ้นเป็น ประจำทุกปี ซึ่ง ในปีนี้ ได้จัดมา ตั้ง แต่วันที่ 6 พฤษภาคม เป็นต้นมา ซึ่ง นอกจากจะ ประชาชน จะได้ ร่วม ทำบุญสรง น้ำ องค์พระบรมธาตุ หริภุญชัย แล้ว ยัง มีการ แสดง ศิลปวัฒนธรรม พื้นบ้าน ที่ สวยงาม โดยมี การ ประกวด ตีกลอง มองเซิง , กลองสะบัดชัย , กลองหลวงล้านนา

ส่วน ในวัน พรุ่งนี้ ( 13 พฤษภาคม 2557 ) ซึ่ง ตรงกับ วันวิสาขบูชา จะมีขบวน อัญเชิญ น้ำสรงพระราชทาน ของ พระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัว และ ขบวนอัญเชิญ น้ำทิพย์ ดอยขะม้อ ขึ้น สรง องค์พระบรมธาตุหริภุญชัย นอกจากนี้ ยังมีขบวน แห่ ครัวทาน ของ คณะสงฆ์ และ คณะศรัทธา ใน แบบล้านนา ส่วน ในช่วงค่ำ จะมีการ เดิน ขบวน โคม วิสาขบูชา และ เวียนเทียน รอบองค์พระบรมธาตุหริภุญชัย จึง ขอเชิญชวน พุทธศาสนิกชน และ นักท่องเที่ยว ร่วมงาน ประเพณี สรงน้ำองค์พระบรมธาตุหริภุญชัย ประจำปี 2557 โดยทั่วกัน



  

 ข่าวโดย : เชาวรินทร์ สอนปาละ
    หน่วยงาน : ส.ปชส.ลำพูน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น