วันพฤหัสบดีที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและ สิ่งแวดล้อมตรวจสภาพพื้นที่ป่าไม้สักในจังหวัดแม่ฮ่องสอน พบไม้สักถูกกานให้ยืนต้นตาย157 ต้น

นายโชติ ตราชู ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและ สิ่งแวดล้อม นั่งเฮลิคอปเตอร์บินตรวจสภาพพื้นที่ป่าไม้สักในจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยมี นายธัญญา เนติธรรมกุล ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เชียงใหม่ นายดุลยวิชญ์ รัตนภาค ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง นายยุทธนา ศรีเงินงาม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติสาละวิน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมให้ข้อมูล ปัญหา อุปสรรคในการดำเนินงานที่ผ่านมา

โดยเฉพาะเรื่องการลักลอบกานไม้สักให้ยืนต้นตาย ในพื้นที่อำเภอขุนยวม และอำเภอแม่ลาน้อย ซึ่งมีรายงานว่า พบจำนวน 157 ต้น กระจายอยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ยวมฝั่งซ้าย บริเวณสบห้วยแม่ข่อ-โป่งปลาเหยี่ยน ต.แม่กิ๊ อ.ขุนยวม 11 ต้น และสบห้วยแม่ข่อ-สบห้วยแม่ลาก๊ะ ต.เมืองปอน อ.ขุนยวม 51 ต้น ท้องที่สบห้วยแม่ละก๊ะ-บ้านวังกว้าง ต.แม่ลาหลวง อ.แม่ลาน้อย 26 ต้น ท้องที่ห้วยแม่ละก๊ะ ต.เมืองปอน อ.ขุนยวม 69 ต้น ในจำนวนนี้มีไม้สักที่ถูกกานไปแล้วแต่ สภาพ กิ่ง และใบยังเขียวอยู่ จำนวน 4 ต้น ทางสำนักวิจัยและพัฒนาการป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ทำการเชื่อมต่อท่อลำเลียงน้ำ และท่อเลียงอาหาร ระหว่างรอยที่ถูกกาน โดยใช้กิ่งอ่อนๆ สดๆ ของสักอีกต้นหนึ่ง เพื่อให้น้ำและแร่ธาตุที่รากดูดขึ้นมาจากดิน สามารถส่งผ่านขึ้นไปสู่ลำต้นได้ หรือเรียกว่า การต่อเซลล์ทำบายพาส ต่อชีวิตให้กับต้นสัก

อย่างไรก็ตามในห้วงที่ผ่านมาตั้งแต่ปี 2556 จนถึงปัจจุบันเจ้าหน้าที่มีรายงานว่า ได้ตรวจยึดไม้สักท่อนได้ จำนวน 149 ท่อน ปริมาณ 47.70 ลูกบาศก์เมตร ไม้สักแปรรูป 60 แผ่น/เหลี่ยม ปริมาตร 0.87 ลูกบาศก์เมตร


ข่าวโดย : นวรัตน์ ศรีแก้วเลิศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น