วันพฤหัสบดีที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

จังหวัดพิษณุโลกน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ ได้พระราชทานให้แก่พสกนิกรชาวไทย เพื่อชี้แนะแนวทางการดำรงชีวิตของประชาชนให้เป็นรากฐานของชีวิตและเป็นรากฐานแห่งความมั่นคงของแผ่นดิน

จังหวัดพิษณุโลกน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ ได้พระราชทานให้แก่พสกนิกรชาวไทย เพื่อชี้แนะแนวทางการดำรงชีวิตของประชาชนให้เป็นรากฐานของชีวิตและเป็นรากฐานแห่งความมั่นคงของแผ่นดิน เพื่อให้ประเทศและประชาชนให้อยู่ได้ในท่ามกลางกระแส ความเปลี่ยนแปลงนี้อย่างมีภูมิคุ้มกัน

นายระพี ผ่องบุพกิจ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลกเปิดเผยว่าท่ามกลางกระแสโลกาภิวัตน์และกระแสบริโภคนิยมได้ก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงทั้งด้านสังคม เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม วัฒนธรรม ของประเทศไทยในปัจจุบัน และได้ส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตของประชาชนทั้งตนเอง ครอบครัว ชุมชน หมู่บ้าน และประเทศ อย่างกว้างขวางทั้งในทางที่ดี และทางร้าย ซึ่งหากปล่อยให้เป็นไปตามสภาพดังกล่าวย่อมส่งผลเสียต่อประชาชนและประเทศอย่างแน่นอน จังหวัดพิษณุโลกจึงได้น้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ได้พระราชทานให้แก่พสกนิกรชาวไทย เพื่อชี้แนะแนวทางการดำรงชีวิตของประชาชนให้เป็นรากฐานของชีวิตและเป็นรากฐานแห่งความมั่นคงของแผ่นดิน เพื่อให้ประเทศและประชาชนอยู่ได้ในท่ามกลางกระแสความเปลี่ยนแปลงนี้อย่างมีภูมิคุ้มกัน อย่างไรก็ตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมิได้มีความหมายหรือเป็นการดำเนินการในเรื่องใดเรื่องหนึ่งเท่านั้น แต่เป็นการบูรณาการการดำเนินชีวิตทั้งในมิติเชิงสังคม เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม วัฒนธรรม อย่างผสมกลมกลืน เช่น การผลิตแบบเกษตรทฤษฎีใหม่หรือเกษตรผสมผสานแล้วตีความว่าเป็นปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยที่จริงแล้วการผลิตแบบเกษตรทฤษฎีใหม่หรือเกษตรผสมผสานเป็นส่วนหนึ่งของปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

ซึ่งยังคงต้องมีองค์ประกอบด้านอื่นๆ ด้วย ปรัชญาของ เศรษฐกิจพอเพียงจึงมีความหมายครอบคลุมไปถึงความรู้ ทัศนคติ คุณธรรม และพฤติกรรมของบุคคลที่เป็นไปอย่างพอประมาณเหมาะสมแก่ตนและสังคม มีเหตุผล มีภูมิคุ้มกันในการดำรงชีวิตครอบคลุมทุกมิติของชีวิต ดังนั้น เพื่อเป็นการน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงให้เป็นวิถีชีวิตของชาวพิษณุโลก มีผลในทางปฏิบัติ จึงขอประกาศเจตนารมณ์จังหวัดพิษณุโลก ดังนี้ ๑. การน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงให้เป็นวิถีชีวิตนั้น เป็นการถวายพระเกียรติยศแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ผู้ทรงคุณอเนกอนันต์ต่อประชาชนชนชาวไทยและชาวพิษณุโลก ๒. จังหวัดพิษณุโลกขอน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงให้เป็นวาระสำคัญของจังหวัด และประชาชนชาวพิษณุโลก ๓. ขอให้ทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม ภาคประชาชน องค์กรต่างๆ ได้ร่วมมือร่วมใจน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงนำไปปฏิบัติให้บังเกิดผลดีต่อการดำรงชีวิต ทั้งมิติทางสังคม เศรษฐกิจ วัฒนธรรม สิ่งแวดล้อม ทั้งต่อตนเอง ครอบครัว ชุมชน/หมู่บ้าน องค์กร และจังหวัดพิษณุโลกต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น