วันพฤหัสบดีที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

สำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดแม่ฮ่องสอน กำหนดจัดประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการสร้างเครือข่ายสภาเกษตรกร

สำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดแม่ฮ่องสอน กำหนดจัดประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการสร้างเครือข่ายสภาเกษตรกร เพื่อบูรณาการจัดทำแผนแม่บทสร้างความมั่งคั่ง มั่นคงอย่างยั่งยืนในอาชีพเกษตรกรรมบนพื้นฐานข้อมูล

นางสมศรี สิทธิบุญ หัวหน้าสำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า สำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดแม่ฮ่องสอน จัดประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการสร้างเครือข่าย สภาเกษตรกร เพื่อบูรณาการจัดทำแผนแม่บทสร้างความมั่งคั่ง มั่นคง อย่างยั่งยืนในอาชีพเกษตรกรรมบนพื้นฐานข้อมูล ระหว่างวันที่ ๒๐ - ๒๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗ ณ พิชชาพร เฮ้าส์ บ้านผาบ่อง ตำบลผาบ่องอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน โดยเน้นการจัดสร้างเครือข่ายสภาเกษตรกรเพิ่มขึ้นในระดับอำเภอ ตำบล และหมู่บ้าน เพื่อเป็นกลไกเชื่อมโยงจากสภาเกษตรกร ระดับชาติ จังหวัด อำเภอ ตำบล และหมู่บ้าน สู่เกษตรกรได้อย่างทั่วถึง ซึ่งในขณะเดียวกันสามารถเชื่อมโยงข้อมูลด้านการเกษตร ปัญหา ความต้องการพัฒนาพื้นที่จากเกษตรกร จากล่างสู่บนอย่างเป็นระบบ และสามารถเชื่อมโยงกับหน่วยงาน องค์กรที่เกี่ยวข้อง ในพื้นที่ เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานซึ่งกันและกัน นอกจากการสร้างเครือข่ายสภาเกษตรกรแล้ว เกษตรกรมีส่วนร่วมเชิงปฏิบัติการในการจัดทำแผนแม่บท (participatory action) เพื่อพัฒนาการเกษตรร่วมกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ให้สอดคล้องแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ยุทธศาสตร์ของสภาเกษตรกรแห่งชาติ ยุทธศาสตร์จังหวัด นโยบายของรัฐบาล โดยอาศัยข้อมูลที่เป็นจริง เป็นการเพิ่มศักยภาพ และพัฒนาขีดความสามารถของเกษตรกร ในการแข่งขันภาคการเกษตรให้มีความเข้มแข็งต่อไป

สาระในการประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการสร้างเครือข่ายสภาเกษตรกร โดยผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน นายสุรพล พนัสอำพล ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิด จากนั้นหัวหน้าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องชี้แจงนโยบายประกอบด้วย เกษตรและสหกรณ์จังหวัดแม่ฮ่องสอน ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดแม่ฮ่องสอน นายสถาพร ศรีวันชื่น ชี้แจงบทบาทหน้าที่ของสภาเกษตรกรจังหวัดแม่ฮ่องสอน และบทบาทหน้าที่ของสำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยนางสมศรี สิทธิบุญ หัวหน้าสำนักงานฯ สำหรับประเด็นสำคัญที่กำหนดให้มีการระดมความคิดเห็น คือ ปัญหาที่มีผลกระทบต่อการประกอบอาชีพด้านเกษตรกรรม และข้อเสนอแนวทางแก้ไข ซึ่งเป็นข้อมูลสำคัญ ในการจัดทำแผนแม่บทเพื่อการพัฒนาเกษตรกรรม


ข่าวโดย : อ่อนศรี ศรีอัมพร ทีมข่าว ส.ปชส.แม่ฮ่องสอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น