วันพฤหัสบดีที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ชาวเขาเผ่าม้ง ชุมนุมหน้าศาลากลาง เรียกร้องที่ดินทำกิน

กลุ่มผู้ชุมนุมชาวเขาเผ่าม้ง จาก 4 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดเลย จังหวัดพิษณุโลก จังหวัดหนองบัวลำพู และจังหวัดเพชรบูรณ์ มารวมตัวกันที่ หน้าศลากลางจังหวัดเพชรบูรณ์ ประมาณ 400 คน

วันนี้ (20 ก.พ.57) เวลาประมาณ 14.00 น. ผู้ว่าราชการจังหวัดได้มอบหมายให้ นายสุชาติ ราษฎร์ดุษดี รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประธานพร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเจรจากับชาวเขาเผ่าม้ง โดยมีนายสังวาล พันธุ์ทาโฮม พร้อมด้วยตัวแทนชาวเขาเผ่าม้งจำนวน 30 คน ในเรื่องปัญหาความเดือดร้อนที่ดินทำกิน ในเขตพื้นที่ อำเภอเขาค้อ บ้านเข็กน้อย อำเภอหล่มเก่า บ้านทับเบิก อำเภอเมือง บ้านเล่านะ บ้านเล่ารือ บ้านเล่าเน้ง ห้วยน้ำขุ่น ห้วยน้ำแจง ที่กำลังประสบปัญหาไม่มีที่ทำกินของตัวเองในขณะนี้ ทางผู้ชุมนุมต้องการทราบถึงความคืบหน้าของการจัดสรรที่ดินทำกินว่าดำเนินการถึงขั้นตอนไหนแล้ว ซึ่งปัญหาที่ดินดังกล่าวอยู่ในความรับผิดชอบของศูนย์พัฒนาสังคมหน่วยที่ 38 จังหวัดเพชรบูรณ์

โดยนางนิภารัตน์ ประพฤติ ผอ.ศูนย์พัฒนาสังคมหน่วยที่ 38 จังหวัดเพชรบูรณ์ ได้ชี้แจงกับตัวแทนชาวเขาเผ่าม้งว่ขณะนี้ทางศูนย์พัฒนาสังคมหน่วยที่ 38 กำลังดำเนินการเร่งแก้ไขปัญหา โดยจะจัดประชุมคณะกรรมการที่แต่งตั้งให้รับผิดชอบในเรื่องนี้โดยเร็วที่สุด

ด้านนายสุชาติ ราษฎร์ดุษดี รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวกับชาวเขาเผ่าม้งว่า ทางจังหวัดจะเร่งตรวจสอบ และติดตามเรื่อง พร้อมทั้งหาวิธีแก้ไขให้กับพี่น้องประชาชนชาวเขาอย่างเป็นธรรม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น