วันพฤหัสบดีที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

หัวหน้าผู้ตรวจราชการ และผู้ตรวจราชการกระทรวงต่างๆ ลงพื้นที่ จ.ลำปาง ตรวจติดตามงานโครงการนโยบายของรัฐบาล "ครัวไทยสู่ครัวโลก" และ "การดำเนินการก่อนเข้าสู่ AEC

นายจำเริญ ยุติธรรมสกุล ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี เขต 15 พร้อมด้วย หัวหน้าผู้ตรวจราชการ และผู้ตรวจราชการจากกระทรวงต่างๆ 5 กระทรวง ประกอบด้วย กระทรวงแรงงาน กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงศึกษาธิการ เดินทางลงพื้นที่จังหวัดลำปาง เพื่อตรวจติดตามผลการดำเนินงานโครงการตามนโยบายของรัฐบาล "ครัวไทยสู่ครัวโลก" และ "การดำเนินการก่อนเข้าสู่การเป็นประชาคมอาเซียน ปี พ.ศ. 2558" ที่ ห้องประชุมเวียงละกอน ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดลำปาง ตำบลพระบาท อำเภอเมืองลำปาง โดยมี นายฤทธิพงศ์ เตชะพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง นำคณะผู้บริหาร หัวหน้าส่วนราชการหน่วยงานในสังกัดกระทรวง และจากหน่วยงานในสังกัดกระทรวงอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ร่วมให้การต้อนรับ และร่วมประชุมเสนอรายละเอียดแผนการดำเนินงาน และปัญหาอุปสรรคที่เกิดขึ้น ทั้งนี้เพื่อให้คณะผู้ตรวจราชการ ได้นำผลการดำเนินงานและปัญหาอุปสรรคในพื้นที่จังหวัดลำปาง นำเสนอต่อคณะรัฐมนตรีให้รับทราบ และพิจารณาดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาในพื้นที่ต่อไป

โดยในการประชุม ทางจังหวัดลำปาง ได้มีการนำเสนอข้อมูลแนวทางการดำเนินงาน เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาจังหวัด ตามนโยบายของรัฐบาล ภายใต้แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัด 4 ด้าน ได้แก่ ด้านเศรษฐกิจ สังคม ความมั่นคง และทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งมีตัวชี้วัดจากส่วนกลางเป็นเป้าหมายในการดำเนินงานตามความเหมาะสมในพื้นที่ โดยในนโยบายครัวไทยสู่ครัวโลก จังหวัดลำปาง มีแนวทางการดำเนินงาน ที่จะนำนวัตกรรมสมัยใหม่เข้ามาสนับสนุนการพัฒนาผลผลิตทางการเกษตร ให้มีมูลค่าเพิ่มมากขึ้น ทั้งการผลิต การแปรรูป การบรรจุภัณฑ์ รวมถึงการพัฒนาขีดความสามารถให้แก่เกษตรกรและผู้ประกอบการ ใน 5 โครงการใหญ่ๆ ประกอบด้วย โครงการพัฒนาคุณภาพสินค้าเกษตรสู่มาตรฐาน, โครงการส่งเสริมตลาดสินค้าเกษตรอินทรีย์, โครงการฝึกอบรมผู้ประกอบการอาหารไทยรองรับครัวไทยสู่ครัวโลก, โครงการพัฒนามาตรฐานการผลิตอาหารแปรรูปที่บรรจุในภาชนะพร้อมจำหน่ายเข้าสู่มาตรฐาน Primary GMP และโครงการพัฒนาอุตสาหกรรมอาหารไทยให้เป็นครัวอาหารคุณภาพของโลก

ส่วนด้านการดำเนินการก่อนเข้าสู่การเป็นประชาคมอาเซียน ปี พ.ศ. 2558 จังหวัดลำปาง ได้ดำเนินการเตรียมความพร้อมด้านต่างๆ อาทิเช่น การพัฒนาด้านภาษาให้แก่บุคลากร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่, การจัดตั้งศูนย์กลางประสานงานอาเซียนที่รองรับการเป็นประชาคมอาเซียนทั้ง 3 ด้าน ได้แก่ ด้านประชาคมการเมืองความมั่นคงอาเซียน ด้านประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ด้านประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน รวมทั้งได้มีการจัดตั้งศูนย์ข้อมูลข่าวสารด้านอาเซียนของส่วนราชการต่างๆ ตลอดจนได้มีการเตรียมความพร้อมด้านการคมนาคมขนส่ง และแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่ โดยได้ร่วมบูรณาการกับกลุ่มจังหวัดในภูมิภาค โดยมีแนวทางดำเนินการที่จะฟื้นฟูรักษาแหล่งท่องเที่ยวเดิม และปรับปรุงพัฒนาหาแหล่งท่องเที่ยวใหม่ นอกจากนี้ได้จัดเตรียมการพัฒนาศักยภาพ ทักษะฝีมือให้แก่แรงงานในจังหวัด และจัดเตรียมการด้านสาธารณสุข เพื่อเตรียมรองรับแรงงานต่างด้าว ที่จะหลั่งไหลเข้ามาใช้แรงงานในพื้นที่ เป็นต้น
โอกาสนี้ นายจำเริญ ยุติธรรมสกุล ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี เขต 15 พร้อมด้วย นายวิมล จำนงบุตร ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ เขต 15 ได้เดินทางลงพื้นที่ติดตามผลการดำเนินงาน และรับทราบปัญหาของโครงการที่เกี่ยวข้อง กับจุดยืนทางยุทธศาสตร์ ด้านสินค้าเกษตรปลอดภัยอินทรีย์ โดยได้เข้าเยี่ยมเกษตรกรผู้ร่วมโครงการ มาตรฐานฟาร์มไก่ไข่ ที่ คะนึงนิตย์ฟาร์ม เลขที่ 34 หมู่ที่ 3 ตำบลใหม่พัฒนา อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง และได้เข้าเยี่ยมกลุ่มเกษตรกรในโครงการ มาตรฐานฟาร์มโคนมและศูนย์รวบรวมน้ำนมดิบ ที่ สหกรณ์โคนมนครลำปาง จำกัด เลขที่ 84 หมู่ที่ 4 ตำบลวอแก้ว อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง โดยพบว่าเกษตรกรในพื้นที่ประสบปัญหาแหล่งเงินทุน และยังขาดความรู้ด้านการเกษตรในกิจการที่ตนและกลุ่มกำลังประกอบการอยู่ ในการนี้ นายจำเริญ ยุติธรรมสกุล ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี เขต 15 ได้หมอบหมายให้นายอำเภอประจำท้องที่ และเจ้าหน้าที่หน่วยงานในพื้นที่ ที่เกี่ยวข้องเข้าช่วยเหลือจัดหาแหล่งเงินทุน และจัดให้มีเจ้าหน้าที่ เข้าอบรมให้ความรู้แก่เกษตรกร ทั้งเรื่องการใช้วัคซีน อาหาร การดูแลความสะอาด และการจัดทำบัญชีครัวเรือน เพื่อจะช่วยลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต และสร้างรายได้ให้มากขึ้นแก่เกษตรกร ซึ่งจะทำให้เกษตรกรเกิดความยั่งยืนและมั่นคงในอาชีพได้ต่อไป
ดูคลิป http://youtu.be/2onY90GGtds


ข่าวโดย : นายชาญณรงค์ ปันเต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น