วันพฤหัสบดีที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

รายงานพิเศษ พัฒนาเมือง พัฒนากาดกองต้าลำปาง

ชุมชนตลาดจีน หรือที่คนทั่วไปคุ้นเคยในชื่อ "กาดกองต้า" เป็นชุมชนตลาดเก่าแก่และมีชื่อเสียงของจังหวัดลำปางอีกแห่งหนึ่ง นับตั้งแต่อดีต สมัยที่ทางรถไฟยังไม่ถึงจังหวัดลำปาง ชุมชนแห่งนี้ถือเป็นย่านเศรษฐกิจการค้าริมแม่น้ำวังที่คักคักและคับคั่งไปด้วยผู้คนจากหลายเชื้อชาติ ทั้งฝรั่ง จีน พม่า เวียดนาม อินเดีย และคนพื้นเมืองที่อาศัยอยู่ร่วมกัน

ในปัจจุบันกาดกองต้า เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวและผู้คนทั่วไปเพราะเป็น ถนนคนเดิน ที่ผสมสานทางด้านวัฒนธรรมและวิถีชีวิตอันเรียบง่าย เป็นสถานที่จำหน่ายสินค้าพื้นเมืองที่หลากหลาย ในทุกเย็นวันเสาร์และวันอาทิตย์ ความโดดเด่นของกาดกองต้า จังหวัดลำปาง ที่เห็นเป็นรูปธรรมเช่นชัด คือ สถาปัตยกรรมนานาชาติ เรือนโบราณ ที่มีตั้งอยู่ในย่านนั้นถึง 10 หลัง ทั้งเรือนไทยภาคกลาง เรือนล้านนา เรือนแบบจีน เรือนพม่า เรือนศิลปตะวันตก ที่มีความคลาสสิก และเก่าแก่สามารถดึงดูดสายตาผู้พบเห็น

พจนารถ พัฒนานุกูล รองประธานชุมชนกาดกองต้า เล่าให้ฟังว่า ที่ผ่านมา 7 ปีชุมชนจัดการกันเอง โดยไม่เคยของบจากหน่วยหน่วยใด เมื่อเห็นว่ามีโครงการพัฒนาเมืองที่จะของบประมาณได้จึงทำประชาคมขอมติของชุมชน เสนอของบประมาณ 2 ล้านบาท ผ่านคณะอนุกรรมการระดับจังหวัดเพื่อนำมาปรับปรุงและพัฒนากาดกองต้าให้ดีขึ้น โครงการพัฒนาเมืองเป็นโครงการที่รัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ต้องการช่วยแก้ปัญหาและการพัฒนาชุมชนเมืองให้ตรงตามความพร้อมการของประชาชนในพื้นที่จริงๆ เป็นการกระจายอำนาจการตัดสินใจไปสู่ประชาชน โดยประชาชนเสนอความต้องการของตัวเอง ทำอย่างไรให้ชุมชนเมืองน่าอยู่ เป็นเมืองแห่งสุขภาพและแหล่งวัฒนธรรมชุมชน ช่วยเติมเต็มและลดช่องว่างในการเข้าถึงงบประมาณ

พจนารถ กล่าวว่า กิจกรรมที่เสนอของบประมาณคือ จะติดตั้งโคมสีล้านนาตามเสาไฟฟ้าตลอดสาย เพื่อให้เกิดความสวยงามและเป็นเอกลักษณ์ของชุมชน จัดให้มีการแสดงทางวัฒนธรรมทุกวัน พร้อมๆ กับทำการตลาดให้กาดกองต้าเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางมากขึ้น บ้านสำคัญแต่ละหลังจะได้จัดทำแผนที่ภาพแสดงประวัติของตัวเองในรูปแบบเดียวกันหมด เพื่อนักท่องเที่ยวได้รู้ประวัติและความสำคัญของบ้านแต่ละหลัง

รองประธานชุมชนกาดกองต้า กล่าวว่า ในอนาคตอยากเห็นถนนคนเดินกาดกองต้าลำปาง ได้รับการปรับเปลี่ยนไปในทางที่ดีกว่านี้ ที่ผ่านมาชุมชนจัดทำกันเอง จัดระเบียบ แก้ปัญหากันเอง หากได้รับงบประมาณที่ขอจากโครงการพัฒนาเมืองคิดว่าจะทำให้กาดกองต้าดีขึ้น สวยงามขึ้น คนรู้จักและมาเที่ยวมากขึ้นคนในชุมชนทั้งกาดกองต้าเหนือและใต้ก็จะได้ประโยชน์ รวมทั้งจังหวัดลำปางก็ได้รับประโยชน์นี้ด้วย


ข่าวโดย : อธิชัย ต้นกันยา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น