วันพฤหัสบดีที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรีติดตามนโยบายครัวไทยสู่ครัวโลกที่จังหวัดลำพูน

เช้าวันนี้ (20 กุมภาพันธ์ 2557) ที่ศาลากลางจังหวัดลำพูน นายจำเริญ ยุติธรรมสกุล ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี เขตตรวจราชการที่ 15 ได้ติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาลที่จังหวัดลำพูน เกี่ยวกับนโยบายครัวไทยสู่ครัวโลก, การดำเนินการก่อนเข้าสู่ประชาคมอาเซียนปี 2558 และติดตามผลตามแผนพัฒนาจังหวัดและกลุ่มจังหวัด โดยนายสุวรรณ กล่าวสุนทร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ได้นำหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องรายงานผลการดำเนินงานให้ทราบสรุปได้ ดังนี้

การดำเนินงานตามนโยบายครัวไทยสู่ครัวโลก ได้มุ่งพัฒนาคุณภาพสินค้าเกษตรด้านพืชสู่มาตรฐาน, ส่งเสริมตลาดสินค้าอินทรีย์, การฝึกอบรมผู้ประกอบการอาหารไทย รอบรับครัวไทยสู่ครัวโลก การพัฒนามาตรฐานการผลิตอาหารแปรรูปที่บรรจุในภาชนะ พร้อมจำหน่ายสู่มาตรฐาน และการพัฒนาอุตสาหกรรมอาหารไทยให้เป็นครัวอาหารคุณภาพ ส่วนการดำเนินการก่นเข้าสู่การเป็นประชาคมอาเซียนมุ่งเน้น 5 ด้าน คือ ด้านการท่องเที่ยว และบริหาร ด้านการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์การพัฒนาขีดความสามารถของผู้ประกอบการ ด้านโลจิสติกส์ การขนส่งขนาดใหญ่ด้านแรงงาน และด้านการสาธารณสุข

ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการตามแผนงานแต่ละด้าน ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การดำเนินงานตามนโยบายครัวไทยสู่ครัวโลกจังหวัดลำพูน จะต้องค้นหาสินค้าเด่น ของจังหวัด เพื่อพัฒนาสู่ตลาดโลก รวมทั้งสินค้าเด่นของกลุ่มจังหวัดและพัฒนาด้านผู้ประกอบอาหาร โดยเฉพาะพ่อครัว แม่ครัว และพนักงานบริการในร้านอาหารให้ได้มาตรฐานด้วย ด้านการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ให้เฝ้าระวังปัญหาด้านสาธรณสุข โดยเฉพาะโรคต่าง ๆ ที่มากับแรงงานต่างด้าวหรือแรงงานผู้ป่วยโรคติดต่อจะต้องได้รับการรักษาต่อเนื่อง เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรค ตอนบ่ายวันเดียววันนี้ ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี และคณะได้ไปเยี่ยมชมการปลูกพืชผักเกษตรอินทรีย์ปลอดสารพิษและไม่ใช้สารเคมีใด ๆ ที่สวนพุทธธรรม อ.เมืองลำพูน


ข่าวโดย : เชาวรินทร์ สอนปาละ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น