วันพฤหัสบดีที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

องคมนตรี เป็นประธานงานวันรำลึกวีรกรรมผู้เสียสละเขาค้อ ประจำปี 2557

วันนี้ (20 ก.พ.57) ที่บริเวณอนุสรณ์ผู้เสียสละเขาค้อ อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ พลเอกพิจิตร กุลละวณิชย์ องคมนตรี เป็นประธานในงานวันรำลึกวีรกรรมผู้เสียสะเขาค้อ มี ตำรวจทหาร ข้าราชการพลเรือน ราษฎรอาสา และประชาชน กว่า 500 คน ร่วมงาน พล.ท.นิวัติชัย ถนอมธรรม ที่ปรึกษากองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 กล่าวรายงาน

อนุสรณ์ผู้เสียสละเขาค้อ สร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์แด่วีรชนผู้กล้าหาร และเสียสละ อันได้แก่ พลเรือน ตำรวจ ทหาร ซึ่งผนึกกำลังต่อสู้กับพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2511 ถึง พ.ศ. 2525 อนุสรณ์ผู้เสียสละเขาค้อ สร้างด้วยหินอ่อนรูปทรงสามเหลี่ยม ทุกตารางนิ้วของอนุสรณ์ผู้เสียสละเขาค้อที่สร้างขึ้น ทั้งความกว้าง ยาว สูง และรูปทรง ล้วนแล้วแต่มีความหมายทั้งสิ้น รูปทรงสามเหลี่ยม หมายถึง การปฏิบัติการร่วมกัน ระหว่างพลเรือน ตำรวจ ทหาร ฐานอนุสรณ์สถานกว้าง 11 เมตร หมายถึง พ.ศ.2511 อันเป็นปีที่เริ่มการปฏิบัติการรุนแรงของผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ในพื้นที่ นี้ ความสูงของแท่นบูชาถึงยอดอนุสรณ์สถาน 24 เมตร หมายถึง พ.ศ. 2524 อันเป็นปีที่เปิดยุทธการครั้งใหญ่ ความสูงจากฐานถึงยอดอนุสรณ์สถาน 25 เมตร หมายถึง พ.ศ. 2525 อันเป็นปีที่สิ้นสุดการต่อสู้ด้วยอาวุธ ความกว้างของฐานสามเหลี่ยม ด้านละ 2.6 เมตร หมายถึง พ.ศ. 2526 อันเป็นปีที่เริ่มการก่อสร้างอนุสรณ์สถานแห่งนี้

กิจกรรมในงานวันรำลึกวีรกรรมผู้เสียสละเขาค้อ ประจำปี 2557 วันนี้ มีพิธีวางพวงมาลาเพื่อรำลึกถึงวีรกรรมของเหล่านักรบผู้กล้า พิธีสงฆ์ และถวายภัตตาหารเพลแด่พระสงฆ์ มีข้าราชการทหาร ตำรวจ อดีตนักรบผู้กล้าและครอบครัว ญาติพี่น้องของเหล่าวีรชน เข้าร่วมงานอย่างพร้อมเพรียง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น