วันพฤหัสบดีที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรีเขต 17 และคณะตรวจติดตามประเมินผลโครงการตามนโยบายสนับสนุนขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ประเทศ ประจำปีงบประมาณ 2557 ในรอบที่ 1 ที่จังหวัดพิษณุโลก

ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรีเขต 17 และคณะตรวจติดตามประเมินผลโครงการตามนโยบายสนับสนุนขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ประเทศ และการดำเนินการเข้าสู่การเป็นประชาคมอาเซียน ประจำปีงบประมาณ 2557 ในรอบที่ 1 ที่จังหวัดพิษณุโลก

เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2557 ที่ผ่านมา ที่ห้องประชุม 741 ศาลากลางจังหวัดพิษณุโลก นางสาวอัมพวัน เจริญกุล ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี เขต 17 และคณะเดินทางมาตรวจติดตามและประเมินผลการดำเนินการตามโครงการนโยบายสนับสนุนขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ประเทศ และการดำเนินการเข้าสู่การเป็นประชาคมอาเซียน ในปีงบประมาณ 2557 ในรอบที่ 1 ของจังหวัดพิษณุโลก โดยมีนายวิทูรัช ศรีนาม รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก และหัวหน้าส่วนราชการในจังหวัดพิษณุโลกให้การต้อนรับ ทั้งนี้ในที่ประชุมโดยส่วนราชการที่เกี่ยวข้องได้รายงานผลการดำเนินงานตามนโยบายครัวไทยสู่ครัวโลก ใน 5 โครงการ ประกอบด้วย โครงการพัฒนาคุณภาพสินค้าเกษตรสู่มาตรฐานด้านพืช โครงการฝึกอบรมผู้ประกอบการอาหารไทยรองรับครัวไทยสู่ครัวโลก โครงการพัฒนาอุตสาหกรรมอาหารของไทยให้เป็นครัวอาหารโลก โครงการพัฒนาส่งเสริมตลาดสินค้าอินทรีย์ และโครงการพัฒนามาตรฐานการผลิตอาหารแปรรูปที่บรรจุในภาชนะพร้อมจำหน่ายเข้าสู่มาตรฐาน Primary GMP และการดำเนินการก่อนการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปี พ.ศ.2558 ใน 5 ด้าน ได้แก่ ด้านการท่องเที่ยวและบริการ ด้านโลจิสติกส์ ด้านการเผยแพร่ ประชาสัมพันธ์ และการพัฒนาความสามารถของผู้ประกอบการ ด้านแรงงาน และด้านสาธารณสุข เป็นต้น จากนั้นในเวลา 13.00 น. ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรีเขต 17 และคณะได้ลงพื้นที่ติดตามผลการดำเนินงานของแขวงการทางพิษณุโลกในการก่อสร้างขยายผิวการจราจรจาก 4 ช่องจราจรเป็น 6 ช่องจราจรพร้อมขยายเกาะกลางถนน บนถนนทางหลวงหมายเลข 12 ตอนพิษณุโลก –ร้องโพธิ์ ระหว่างกิโลเมตรที่ 234+767 ถึงกิโลเมตรที่ 236+600 ตามโครงการพัฒนาระบบขนส่งและการกระจายสินค้า บริการกลุ่มจังหวัด ระยะทาง 1.88 กิโลเมตร งบประมาณในการก่อสร้าง 39 ล้านบาทเศษ

ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี เขต 17 กล่าวว่า ในการดำเนินการด้านโลจิสติกส์โดยเฉพาะโครงการขยายถนนและการเชื่อมโยงไปสู่จังหวัดที่มีชายแดนซึ่งพบว่ามีความคืบหน้าในการดำเนินงานแล้วเสร็จไปหลายส่วนแต่สิ่งที่ได้เสนอเพื่อให้มีการดำเนินการไปพร้อมกันคือการปรับภูมิทัศน์ให้จังหวัดพิษณุโลกมีจุดขายมากขึ้น เช่นการปลูกต้นไม้ตามเส้นทางเพื่อ สร้างความร่มรื่น หรือสร้างอัตลักษณ์ด้วยบรรยากาศของแมกไม้ด้วยความสดใสตลอดเส้นทางเพื่อให้เกิดความประทับใจ ซึ่งสามารถดำเนินการได้โดยการนำภาคประชาสังคมภาคเอกชน เข้ามาร่วมได้ ซึ่งจะทำให้เกิดความภาคภูมิใจในประชาชนเองด้วย จากนั้นผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี เขต 17 พร้อมคณะได้เดินทางไปเยี่ยมชมการดำเนินงานของวิสาหกิจชุมชนผลิตพืชผักปลอดภัยจากสารพิษที่หมู่ที่ 8 ตำบลบึงพระ จังหวัดพิษณุโลก พร้อมกล่าวเพิ่มเติมอีกว่าจังหวัดพิษณุโลกสามารถดำเนินการโครงการต่างไปได้อย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะโครงการครัวไทยสู่ครัวโลกซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของจังหวัดที่จะทำให้เกษตรมีความปลอดภัยอีกทั้งยังได้มาพบเกษตรกรที่ประสบผลสำเร็จสามารถดำเนินการเป็นเกษตรปลอดภัยอย่างครบวงจรซึ่งจะเป็นตัวอย่างและสามารถประกาศเป็นนโยบายของจังหวัดได้ในอนาคตในขณะเดียวกันก็จะเป็นการเชื่อมโยงเข้าสู่ประชาคมอาเซียนเนื่องจากจังหวัดพิษณุโลกเป็นแหล่งเกษตรและแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญที่สำคัญจะเกิดการผลักดันอย่างสอดคล้องและเกิดความยั่งยืนตามมา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น