วันพฤหัสบดีที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

โรงพยาบาลค่ายสุรศักดิ์มนตรีลำปาง มอบแว่นสายตาให้แก่ประชาชน ผู้มีความผิดปกติทางสายตา ตามโครงการ "แว่นสายตายาวผู้สูงวัย"

พันเอกชัยณรงค์ แกล้วกล้า รองผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรีลำปาง พร้อมด้วย พันเอกอนุรัฐ ตันติจารุกร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลค่ายสุรศักดิ์มนตรีลำปาง นำคณะเจ้าหน้าที่ทหาร และเจ้าหน้าที่พยาบาล หน่วยงานในสังกัด ร่วมกันนำแว่นสายตาที่ประกอบเสร็จเรียบร้อย มอบให้แก่ผู้สูงวัย และประชาชนผู้ที่มีความผิดปกติทางสายตา ตามโครงการ "แว่นสายตายาวผู้สูงวัย" ที่ ห้องประชุม 1 โรงพยาบาลค่ายสุรศักดิ์มนตรี ตำบลพิชัย อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง โดยมีประชาชนผู้ที่มีปัญหาทางสายตา ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ ทั้งชาย-หญิง จำนวน 50 คน เข้ารับมอบแว่นสายตา

โครงการ “แว่นสายตายาวผู้สูงวัย” เป็นโครงการ ที่โรงพยาบาลค่ายสุรศักดิ์มนตรีลำปาง ได้จัดทำขึ้น โดยได้เน้นการจัดทำแว่นตา ที่ได้มาตรฐานและใช้เลนส์ที่เหมาะสมกับสายตา ของผู้ที่มีปัญหาทางสายตาแต่ละคน และได้นำมามอบให้แก่เจ้าของแว่นตา ตามโครงการฯ ดังกล่าว ซึ่งผู้ที่เข้ารับมอบแว่นสายตาในครั้งนี้ ทางโรงพยาบาลฯ ได้ทำการคัดเลือกมาจาก ประชาชนผู้ที่เข้ามาใช้บริการรักษา ตรวจวัดสายตา กับเจ้าหน้าที่จักษุแพทย์ ของโรงพยาบาลฯ เมื่อช่วงระหว่างวันที่ 6 มกราคม ถึง 6 กุมภาพันธ์ 2557 โดยได้กำหนดเงื่อนไข ผู้ที่จะได้รับแว่นสายตา ต้องเป็นประชาชนผู้ที่มีปัญหาทางสายตา จำเป็นต้องใช้แว่นสายตาช่วยในการมองเห็น หรือเป็นผู้ที่สมควรได้รับการสงเคราะห์ และจะต้องเป็นผู้ที่มาขอรับการบริการตรวจรักษารายใหม่เท่านั้น ทั้งนี้เพื่อเป็นการช่วยเหลือแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่าย ในการดูแลรักษาสุขภาพทางสายตา ให้แก่ผู้สูงอายุ หรือผู้ที่มีปัญหาทางสายตาและสมควรได้รับการสงเคราะห์ ให้ได้รับการตรวจรักษาประกอบแว่น ซึ่งจะทำให้ผู้ที่มีปัญหาทางสายตาได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และกลับไปมีโอกาสมองเห็นได้อย่างชัดเจนอีกครั้ง ตลอดจนเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ คลินิกจักษุกรรม ของโรงพยาบาลค่ายสุรศักดิ์มนตรีลำปาง ให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายแก่ประชาชนทั่วไป

ทั้งนี้ แผนกจักษุกรรม โรงพยาบาลค่ายสุรศักดิ์มนตรีลำปาง ได้มีการเปิดให้บริการมาตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2553 เป็นหน่วยให้บริการรักษาโรคตาทั่วไป และบริการผ่าตัดโรคทางตาต่างๆ เช่น โรคต้อหิน ซึ่งให้บริการโดยทีมจักษุแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโดยเฉพาะ ปัจจุบันแผนกจักษุกรรม โรงพยาบาลค่ายสุรศักดิ์มนตรีลำปาง ได้มีการขยาย การให้บริการที่ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น รวมถึงได้พัฒนาคุณภาพการพยาบาลมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งการจัดหาเครื่องมือตรวจรักษาโรคทางตาที่ทันสมัย อาทิ เครื่องตรวจจอประสาทตาโดยไม่ต้องขยายม่านตา, เครื่องวัดลานสายตาในผู้ป่วยโรคต้อหิน, เครื่องยิงเลเซอร์สำหรับโรคต้อหิน, เครื่องยิงเลเซอร์สำหรับโรคเบาหวานขึ้นตา และเครื่องยิงเลเซอร์สำหรับยิงถุงหุ้มเลนส์ที่ขุ่นมัวหลังการผ่าตัดต้อกระจก


ข่าวโดย : นายชาญณรงค์ ปันเต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น