วันพฤหัสบดีที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

กกต.ลำปาง เชิญชวนลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งนอกเขตจังหวัดและนอกราชอาณาจักร

นายสุคนธ์ เรือนสอน ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า ด้วยวาระของสมาชิกวุฒิสภาที่มาจากการเลือกตั้งจะสิ้นสุดลงในวันที่ 1 มีนาคม 2557 ซึ่งจะต้องจัดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาวุฒิสภาเป็นการทั่วไป ภายในวันที่ 30 วัน นับแต่วันที่ ครบวาระและจะมีการเลือกตั้งเป็นการทั่วไปในวันอาทิตย์ที่ 30 มีนาคม 2557 ในการนี้ กฎหมายกำหนดให้ผู้ลงทะเบียนเพื่อขอใช้สิทธิเลือกตั้งนอกเขตจังหวัด หรือ ลงทะเบียนเปลี่ยนแปลงจังหวัดที่จะใช้สิทธิเลือกตั้ง ก่อนวันเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 30 วัน
ผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่มีถิ่นที่อยู่ในจังหวัดอื่น นอกจากจังหวัดที่ตนมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน หรือ มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านน้อยกว่า 90 วัน นับถึงวันเลือกตั้ง หากประสงค์ขอใช้สิทธิลงแคะนนเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาในเขตเลือกตั้งที่ตนมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน เป็นเวลาไม่น้อยกว่า 90 วัน ในจังหวัดที่ตนอยู่ หรือประสงค์เปลี่ยนแปลงให้ยื่นคำลงทะเบียนต่อนายอำเภอ หรือ นายทะเบียนท้องถิ่นที่ตนอยู่ด้วยตนเอง หรือทางไปรษณีย์

และในกรณี ผู้มีสิทธิเลือกตั้งซึ่งเดิมได้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ สมาชิกวุฒิสภานอกเขตจังหวัด และนอกราชอาณาจักรไว้ และเดินทางกลับมาอาศัยอยู่ ณ ถิ่นที่อยู่ซึ่งตนมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านแล้ว หากประสงค์ขอใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา ณ หน่วยเลือกตั้งที่ตนมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน ให้ยื่นคำขอยกเลิกการลงทะเบียนนอกเขตจังหวัด และนอกราชอาณาจักรต่อผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดด้วยตนเอง หรือ ทางไปรษณีย์ หรือทำหนังสือมอบหมายให้ผู้มีสิทฺเลือกตั้งอื่น ดำเนินการแทน ตั้งแต่บัดนี้ จนถึงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2557


ข่าวโดย : ปัณธวัฒน์ ทวีพรจิรภาคย์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น