วันอังคารที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

แพร่จัดโปรแกรมโทรถามตามเยี่ยม บำบัดดูแลเชิงรุกในชุมชน ทางโทรศัพท์สำหรับผู้ติดสุรา และใช้สารเสพติด นำร่องจังหวัดแรกของภาคเหนือ

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแพร่จัดโปรแกรมโทรถามตามเยี่ยม บำบัดดูแลเชิงรุกในชุมชน ทางโทรศัพท์สำหรับผู้ติดสุรา และใช้สารเสพติด นำร่องจังหวัดแรกของภาคเหนือ
นายแพทย์ปิติ ทั้งไพศาล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดแพร่กล่าวว่า โปรแกรมโทรถามตามเยี่ยม เป็นการบำบัดดูแลเชิงรุกในชุมชนทางโทรศัพท์สำหรับผู้ติดสุราและใช้สารเสพติด ลดอัตราการกลับไปดื่มสุราซ้ำ และลดการกลับมารักษาซ้ำในโรงพยาบาล ซึ่งเป็นนวัตกรรมการดูแลผู้ติดสุรา ที่พัฒนาภายใต้แผนงานพัฒนาระบบสุรา จังหวัดแพร่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นจังหวัดนำร่องในภาคเหนือ  สำหรับพื้นที่ภาคกลาง ได้แก่จังหวัดสุพรรณบุรี ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่จังหวัดเลย และภาคใต้ ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี

ในอดีตที่ผ่านมาการรักษาผู้ติดสุราจะมุ่งเน้นที่การรักษาอาการขาดสุรา เมื่อผู้ป่วยจำหน่ายออกจากโรงพยาบาล เกือบทั้งหมดจะกลับไปดื่มสุราซ้ำ หลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน จึงได้มีการพัฒนารูปแบบการดูแลรักษาฟื้นฟูสมรรถภาพทางจิตใจและสังคม และการดูแลระยะหลังฟื้นฟูสภาพ เพื่อให้ผู้ป่วยกลับไปใช้ชีวิตในสังคมโดยไม่กลับไปดื่มสุราอย่างถาวร มีการสร้างแรงจูงใจในการเลิกดื่มสุรา การให้คำปรึกษา และการจัดกิจกรรมบำบัดเพื่อให้ผู้ป่วยสามารถปรับตัวในการแก้ไขปัญหา การส่งเสริมให้ครอบครัวมีส่วนสนับสนุนให้ผู้ป่วยเลิกดื่มสุรา และมีระบบติดตามผลอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ผู้ป่วยหยุดดื่มสุราให้นานที่สุด จนสามารถเลิกดื่มได้ตลอดชีวิต หรืออย่างน้อยก็ลดความถี่ และลดการกลับไปดื่มซ้ำ



ฉัตรชัย พวงขจร / ข่าว / พิมพ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น