วันอังคารที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

การขับเคลื่อนโครงการตามนโยบาย "ครัวไทยสู่ครัวโลก" ของจังหวัดแม่ฮ่องสอน

ผู้ตรวจราชการสำนักนายกฯ เขตตรวจที่ 15 ตรวจติดตามโครงการ ตามประเด็น 3 นโยบายใหญ่ ครัวไทยสู่ครัวโลก การเตรียมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน และแผนพัฒนาจังหวัดกลุ่มจังหวัด 18 กุมภาพันธ์ 2557 ณ ห้องประชุม ศาลากลางจังหวัดแม่ฮ่องสอน ชั้น 4

นายจำเริญ ยุติธรรมสกุล ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การขับเคลื่อนโครงการตามนโยบาย ครัวไทยสู่ครัวโลก โดยการมีส่วนร่วมดำเนินโครงการของหน่วยงานภารกิจ ต้องมีการประสานเชื่อมโยงกันอย่างบูรณาการ เช่น โครงการพัฒนาคุณภาพสินค้าพืชเกษตรสู่มาตรฐาน ซึ่งมีสำนักงานเกษตรจังหวัด ศูนย์วิจัยและพัฒนาเกษตรรับผิดชอบ สำหรับการส่งเสริมตลาดสินค้าอินทรีย์ มีสำนักงานพาณิชย์จังหวัดเข้ามาร่วมรับผิดชอบ ส่วนการฝึกอบรมผู้ประกอบการอาหารไทย รองรับครัวไทยสู่ครัวโลก มีสำนักงานแรงงาน และอุตสาหกรรมดำเนินการ ประการสำคัญ ด้านการผลิตอาหาร แปรรูป บรรจุในภาชนะพร้อมจำหน่ายเข้าสู่มาตรฐาน Primary GMP สำนักงานสาธารณสุขร่วมรับผิดชอบ และสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดแม่ฮ่องสอน ต้องดำเนินโครงการพัฒนาอุตสาหกรรมอาหารของไทย ให้เป็นครัวอาหารคุณภาพของโลก โดยสำนักงานจังหวัดเป็นศูนย์ประสานงานกลาง ให้เกิดความสัมพันธ์เชื่อมโยง

รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน นายสุทธา สายวาณิชย์ ชี้แจงว่า ปัจจัยสำคัญ องค์ประกอบของครัวไทยสู่ครัวโลก เน้นวัตถุดิบ ทรัพยากรอาหารคุณภาพ เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค จึงต้องให้ความสำคัญ ตั้งแต่กระบวนการผลิต พืช อินทรีย์ การผลิตอาหารที่หลากหลาย ให้เป็นที่พึงพอใจของผู้บริโภค ที่ต้องคำนึงถึงคุณค่าทางอาหาร รสชาด เรื่องราววัฒนธรรมพื้นถิ่น เอกลักษณ์ ความสะอาด ปลอดภัย มาตรฐานสาธารณสุข ซึ่งจุดเด่นของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ด้านอาหารพื้นถิ่น เป็นที่นิยม ชื่นชอบของชาวแม่ฮ่องสอน และนักท่องเที่ยวทั่วทุกภูมิภาค โดยเฉพาะช่วงเทศกาลชิมอาหารไต สำหรับพืชเศรษฐกิจสำคัญ ที่ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน นายสุรพล พนัสอำพล มีนโยบายขยายผล คือ “กาแฟ” ที่มีความเหมาะสม คุณภาพเป็นที่พึงพอใจของตลาดและผู้บริโภคอยู่แล้ว จึงกำหนดให้มีการส่งเสริมการปลูก การผลิตกาแฟคุณภาพ ซึ่งเป็นผลผลิตพืชเกษตรที่มีมูลค่า ประการสำคัญ จะช่วยลดผลกระทบปัญหาสิ่งแวดล้อมไฟป่าหมอกควัน นอกจากนั้นจะมีพืชยืนต้นที่มีผลผลิต สร้างรายได้ เช่น อโวคาโด มะคาเดเมีย ลูกเนียง - หมาก เป็นการสร้างป่าเทียมขึ้น ทดแทนพื้นที่ป่าเสื่อมโทรม ลดพื้นที่ปลูกกะหล่ำปลี ซึ่งจะเพิ่มมูลค่า เป็นอาชีพที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้จัดประชุมเชิงปฏิบัติการกับกลุ่มสภาเกษตรกรฯ และหน่วยงานภารกิจที่เกี่ยวข้องแล้ว


ข่าวโดย : อ่อนศรี ศรี อัมพร ทีมข่าว ส.ปชส.แม่ฮ่องสอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น