วันอังคารที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ไข่แมงมัน เป็นไข่มดในดินที่นิยมบริโภคกันในระยะนี้มีราคาสูง

ไข่แมงมัน เป็นไข่มด อาศัยอยู่ในดินเป็นที่นิยมบริโภคกัน จะมีไข่ให้รับประทานในช่วงเดือนกุมภาพันธ์- มีนาคม ซึ่งจะหายากและมีราคาสูง กิโลกรัมละ 1,000-1,200 บาทในระยะนี้มีราคาสูง

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดแพร่รายงานว่า ในระยะนี้ประชาชนจะนิยมแสวงหาไข่แมงมันมาบริโภค เป็นอาหารตามฤดูกาลที่หาได้ไม่ง่ายนักจึงเป็นที่ต้องการของชุมชน ที่นิยมรับประทานทั้งไข่ และลูกแมงมัน เฉพาะตัวเมีย ดังนั้นแมงมันจึงมีราคาดีพอสมควรเพราะนอกจากจะมีน้อยแล้วปีหนึ่งๆ จะมีให้รับประทานเพียงครั้งเดียว ไข่แมงมันที่ เรียกว่า " แมงมันจ่อม หรือ แมงมันดอง " ขายเป็นช้อน หรือเป็นถุงเล็ก ๆ ถุงละ 20-50  บาท หรือไข่แมงมันสดๆ กิโลกรัมละ 1,000 – 1,200 บาท ส่วนแมงมันที่ออกมาบินในฤดูฝนจะถูกนำมาทอดขาย รับประทานได้เลย หรือนำไปปรุงเป็นน้ำพริกแมงมัน ในระยะนี้จะมีประชาชนที่มีความชำนาญในการมองดิน มองรูของแมงมันจะออกขุดเอาไข่แมงมันมารับประทาน หรือมาขายกัน สร้างรายได้เป็นอย่างดีในระยะนี้

แมงมันชอบอาศัยอยู่ตามที่ดินที่เป็นที่ดอนน้ำท่วมไม่ถึง ชอบดินแข็งและชอบอยู่ใกล้รากไม้ใหญ่ๆ คล้ายปลวก แต่ไม่ก่อ ดิน หรือพูนดินขึ้นเหมือนจอมปลวก ในรอบหนึ่งปีแมงมันจะออกจากรูเฉพาะเดือนพฤษภาคม คือฤดูฝน เพราะน้ำฝนที่ซึมลงดินทำให้ แมงมันอยู่ไม่ได้จะออกจากรูขึ้นมาอยู่บนผิวดิน แมงมันจะไม่ย้ายรังถ้าไม่ถูกรบกวนจากคน ก่อนที่ลูกแมงมันจะออกมาแม่จะออกมาก่อนเพื่อขยายรูให้กว้างขึ้น เพราะลูกแมงมันตัวโตกว่า แม่แมงมันจะใช้เวลาขยายรูประมาณ 3 ชั่วโมง ลูกแมงมันถึงจะต้องออกมา



ฉัตรชัย พวงขจร / ข่าว / พิมพ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น