วันอังคารที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ชาวบ้าน ตำบลแม่ปืม อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา จำนวนกว่า 40 ราย เข้ารับโฉนดที่ดิน กับผู้ว่าราชการจังหวัด หลังได้ร่วมกันต่อสู้เรียกร้องกรรมสิทธิ์ในที่ดินที่ทับซ้อนกับกรมธนารักษ์ มาเป็นเวลานานกว่า 27 ปี

ชาวบ้าน ตำบลแม่ปืม อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา จำนวนกว่า 40 ราย เข้ารับโฉนดที่ดิน กับผู้ว่าราชการจังหวัด หลังได้ร่วมกันต่อสู้เรียกร้องกรรมสิทธิ์ในที่ดินที่ทับซ้อนกับกรมธนารักษ์ มาเป็นเวลานานกว่า 27 ปี ล่าสุดทางจังหวัดร่วมมือกันตรวจสอบพื้นที่จนสามารถออกเอกสารสิทธิ์โฉนดที่ดินให้กับชาวบ้าน

เมื่อวานนี้ (17 ก.พ.57) ชาวบ้านในพื้นที่บ้านต้นผึ้งหมู่ที่ 8 ตำบลแม่ปืม อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา จำนวนกว่า 40 ราย เข้ารับมอบเอกสารสิทธิ์ โฉนดที่ดินจากนายชูชาติ กีฬาแปง ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา พร้อมดว้ยนางสาวอรุณี ชำนาญยา ว่าที่ ส.ส.เขต 1 จังหวัดพะเยา , และนายวรวิทย์ บุรณศิริ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยา หลังได้ร่วมกันต่อสู้เรียกร้องกรรมสิทธิ์ในที่ดินที่ทับซ้อนกับพื้นที่กรมธนารักษ์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงเรียนแม่ปืม มาเป็นระยะเวลานานกว่า 27 ปี จนล่าสุดทางจังหวัดได้ร่วมมือกับทุกภาคส่วน โดยคณะกรรมการการแก้ไขปัญหาบุกรุกที่ของรัฐ หรือ กบร.เข้าทำการตรวจสอบ จนสามารถออกเอกสารสิทธิ์ให้กับชาวบ้านได้ จำนวน 40 ราย 60 แปลง พื้นที่กว่า 56 ไร่         

นายธวัชชัย ชัยชนะ ชาวบ้านในพื้นที่หมู่ที่ 8 กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้พยายามหาทางที่ออกโฉนดที่ดินผืนดังกล่าวให้ได้แต่ก็ถูกร้องคัดค้านทั้งที่พื้นที่ดังกล่าวตนเองซึ่งได้รับมรดกมาจากพ่อที่มาอาศัยในพื้นที่นี้มาก่อนที่โรงเรียนจะมาตั้ง และมีหลักฐานเอกสารสิทธิ์ เป็น สค. 1 ที่ออกในเวลาเดียวกันเช่นเดียวกับที่โรงเรียนมี แต่ก็ไม่สามารถดำเนินการได้ จนล่าสุดมาในครั้งนี้ชาวบ้านรู้สึกดีใจเป็นอย่างมาก ที่ทางราชการได้ให้ความสนใจและร่วมมือกันทุกฝ่ายในการที่จะแก้ไขปัญหา จนสามารถออกเอกสารสิทธิ์เป็นโฉนดที่ดินให้กับชาวบ้านได้ และขอขอบคุณทุกหน่วยงานเป็นอย่างยิ่งที่ให้การช่วยเหลือ

ด้านนายชูชาติ กีฬาแปง ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา กล่าวว่า โครงการออกโฉนดดังกล่าวเป็นโครงการมอบที่ดินตามโครงการสู่วิถีพอเพียงถวายพ่อหลวง เป็นที่ดินที่เป็นปัญหาพิพาทระหว่างชาวบ้านกับสำนักงานธนารักษ์พะเยา ซึ่งเป็นพื้นที่ของโรงเรียน มาเป็นระยะเวลานานกว่า 27 ปี ทางจังหวัดจึงได้ใช้แนวทางโดยคณะกรรมการแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ของรัฐ หรือ กบร.เข้าดำเนินการโดยการพิสูจน์ข้อเท็จจริงต่างๆ โดยได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายเพื่อพิสูจน์ข้อเท็จจริง และทำความเข้าใจกับชาวบ้าน จนมาในวันนี้ก็สามารถแก้ไขปัญหาและมอบโฉนดที่ดินให้กับชาวบ้านดังกล่าว เพื่อให้ได้ใช้ประโยชน์เป็นที่ทำกินสร้างรายได้ อย่างถูกต้องตามกฎหมายและเป็นมรดกตกทอดสู่ลูกหลาน



ข่าวโดย : ประมวล อุปกิจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น