วันอังคารที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

การท่าอากาศไทย รับฟังความคิดเห็น วางแผนขยายท่าอากาศยานในส่วนภูมิภาค

บริษัท การท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) จัดสัมมนารับฟังความคิดเห็น โครงการศึกษาและจัดทำแผนแม่บทท่าอากาศยานในส่วนภูมิภาค เพื่อรองรับการขยายตัวของผู้ใช้บริการท่าอากาศยานและการคมนาคมทางอากาศ

รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย กล่าว่า บริษัท การท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. มีท่าอากาศยานในส่วนภูมิภาค ประกอบด้วย ท่าอากาศยานภูเก็ต ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ท่าอกาศยานหาดใหญ่ และท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย เป็นศูนย์กลางการคมนาคมขนส่งที่สำคัญในภาคเหนือ และภาคใต้ของประเทศไทย โดยท่าอากาศยานในส่วนภิภาคมีสัดส่วนปริมาณเที่ยวบิน และปริมาณผู้โดยสารประมาณ ร้อยละ 23 – 24 ของปริมาณเที่ยวบินและผู้โดยสารทั้งหมดของท่าอากาศยานในความรับผิดชอบของ บริษัท การท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) และยังมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมการท่องเที่ยวทางภาคเหนือและภาคใต้ อีกทั้งยังเป็นศูนย์กลางการเชอมต่อภูมิภาคอื่นๆ ภายในประเทศและต่างประเทศ การหาแนวทางแก้ไขปัญหาปริมาณการจราจรทางอากาศที่เพิ่มมากขึ้นจนถึงขีดความสามารถในการรองรับที่มีอยูในปัจจุบันส่งผลให้ ท่าอากาศยานในส่วนภูมิภาค จำเป็นต้องมีการวางแผนแม่บทในการพัฒนาท่าอากาศยาน เพื่อกำหนดทิศทางในการดำเนินการที่เป็นรูปธรรม และสามารถรองรับการขยายตัวของปริมาณการจราจรทางอากาศที่นำไปสู่การเจริญเติบโตที่ยั่งยืน

รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย กล่าอีกว่า ในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา จำนวนผู้ที่ใช้บริการท่ากาศยานในส่วนภูมิภาคทุกแห่ง มีอัตตราส่วนที่เพิ่มขึ้นทุกปี โดยเฉพาะในส่วนของท่าอากาสยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย ในปีที่ผ่านมามีผู้มาใช้ปริการกว่า 1 ล้านคน ด้วยเหตุนี้ บริษัท การท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ได้ว่าจ้างกลุ่มบริษัทที่ปรึกษา ดำเนินการศึกษาและจัดทำแผนแม่บท ท่าอากาศยานในส่วนภูมิภาค ทั้ง 4 แห่ง เพื่อประเมินศักยภาพ วิเคราะห์ข้อจำกัดของโครงสร้างพื้นฐาน ของท่าอากาศยานในส่วนภูมิภาค ที่ส่งผลต่อขีดความสามารถในการรองรับปริมาณจราจรทางอากาศ และจัดทำแผนแม่บทในการพัฒนาท่าอากาศยานในส่วนภูมิภาค กำหนดกรอบการดำเนินงานเพื่อพัฒนา ทั้งในระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว

การจัดสัมมนารับฟังความคิดเห็นในครั้งนี้ได้รับความสนใจจากทุกภาคส่วนในจังหวัดเชียงราย ร่วมแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น