วันอังคารที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

รายงานพิเศษ เปิดปีท่องเที่ยวจังหวัดลำปาง-นั่งรถไฟลอดอุโมงค์ "ขุนตาน"

ลำปางเปิดปฐมฤกษ์ ปีแห่งการท่องเที่ยวจังหวัดลำปาง 2557 – 2558 "แอ่วลำปาง ม่วนแต้หนา" จัดขบวนรถพิเศษท่องเที่ยวเส้นทางรถไฟสายประวัติศาสตร์ ลำปาง – ลำพูน – เชียงใหม่ ลอดอุโมงค์ขุนตาน ยาวที่สุดในประเทศไทย

นายธานินทร์ สุภาแสน ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า ในวันเสาร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2557 จังหวัดลำปาง ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวทางรถไฟ เส้นทาง ลำปาง – ขุนตาน – ลำพูน – เชียงใหม่ โดยการรถไฟแห่งประเทศไทยอนุเคราะห์จัดโบกี้พิเศษ 4 โบกี้ รับผู้โดยสารจากสถานีนครลำปาง ไปยังสถานีขุนตาน ขณะเดียวกันจะมีประชาชนและนักท่องเที่ยวจากสถานีเชียงใหม่และลำพูนขึ้นรถไฟมาร่วมกิจกรรมที่สถานีขุนตาน เพื่อเปิดกิจกรรมส่งเสริมปีแห่งการท่องเที่ยวจังหวัดลำปาง 2557 – 2558 “แอ่วลำปาง ม่วนแต้หนา” ที่อุทยานแห่งชาติขุนตาล ซึ่งเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์การพัฒนาที่จะผลักดันให้จังหวัดลำปางเป็น “นครแห่งความสุข” และเชื่อมโยงการท่องเที่ยวจังหวัดในกลุ่มภาคเหนือตอนบน 1 ซึ่งมีศักยภาพการท่องเที่ยวที่สูงมาก เนื่องจากมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ แหล่งอารยธรรมล้านนา สังคมวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์หลากหลาย

นายธานินทร์ กล่าวว่า จังหวัดลำปางมีประวัติศาสตร์เกี่ยวข้องกับการเดินทางด้วยรถไฟและรถม้า มานานเกือบ 100 ปี ประกอบกับ อุโมงค์รถไฟถ้ำขุนตานที่ยาวที่สุดในประเทศไทย และอุทยานแห่งชาติขุนตาลก็เคยเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญมาตั้งแต่ในอดีต แต่ระยะหลังเงียบเหงาลงไป เพราะการเดินทางค่อนข้างลำบาก จังหวัดลำปางจึงริเริ่มนำร่องเปิดเส้นทางท่องเที่ยวทางรถไฟขึ้น ผลักดันให้เกิดการพัฒนาเศรษฐกิจ การลงทุน การจ้างงาน และเกิดทำให้เกิดการกระจายรายได้ในกลุ่มจังหวัด รวมทั้งยังถือเป็นการเปิดกิจกรรมการท่องเที่ยวใหม่ให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง

การท่องเที่ยวเส้นทางรถไฟสายประวัติศาสตร์ เริ่มเคลื่อนขบวนในเวลา 08.30 น. จากสถานีรถไฟนครลำปาง โดยสถานีปลายทางที่สถานีรถไฟขุนตาน ที่ตั้งอยู่ระหว่างอำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง กับอำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูนนอกจากผู้ร่วมเดินทางจะได้ชมทิวทัศน์สองฝากฝั่งทางรถไฟแล้ว ที่สถานีรถไฟขุนตาลก็จะมีรถรางนำชมอุโมงค์รถไฟขุนตานที่มีอายุยาวนานกว่า 100 ปี เป็นอุโมงค์รถไฟที่ยาวที่สุดในประเทศไทยถึง 1,352 เมตร กว้าง 5.20 เมตร สูง 5.50 เมตร ควบคุมการก่อสร้างโดยวิศวกรชาวเยอรมัน ชื่อ มร.อีมิล ไอเซ่น โอเฟ่อร์ ใช้เวลาก่อสร้างถึง 11 ปีกว่าจะแล้วเสร็จ ปัจจุบันยังเหลือหลักฐานเครื่องมือและเครื่องใช้ให้นักท่องเที่ยวได้ชมเหมือนพิพิธภัณฑ์มีชีวิต มีอนุสาวรีย์ และศาลเจ้าพ่อขุนตานที่มักมีผู้คนเข้าไปสักการะอยู่ไม่ขาด ภายในอุทยานแห่งชาติดอยขุนตาลยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมาย อาทิ พลับพลาที่ประทับรัชกาลที่ 5 บ้านพักของ ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช บ้านพักมิชชันนารี น้ำตกตาดเหมย น้ำตกผาตูบ พรรณไม้หายาก และไม้ประจำถิ่น เช่น กล้วยไม้สามปอยขุนตาล เป็นต้น

ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง กล่าวอีกว่า อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวมีความสำคัญมากต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ การลงทุน และการจ้างงานในจังหวัดลำปาง ขณะนี้ถือว่าทรัพยากรด้านการท่องเที่ยวในพื้นที่มีความพร้อมแล้วอยู่แล้ว เพียงแต่ขาดการบริการจัดการที่มีประสิทธิภาพ พัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวก การเดินทาง การบริการ และสาธารณูปโภคพื้นฐาน จังหวัดลำปางมีแผนที่จะผลักดันให้มีการเปิดโปรแกรมการท่องเที่ยวทางรถไฟ เชื่อมโยงกับจังหวัดลำพูน และเชียงใหม่ ซึ่งเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวภาคเหนือตอนบนอย่างเต็มรูปแบบในเดือนเมษายนนี้


ข่าวโดย : อธิชัย ต้นกันยา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น