วันพุธที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 ปล่อยสัตว์ป่า 3 ชนิด 120 ตัว สู่ธรรมชาติ ตามโครงการ “ส่งสัตว์ป่าคืนวนา เพื่อป่าสมบูรณ์”

สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 ปล่อยสัตว์ป่า 3 ชนิด 120 ตัว สู่ธรรมชาติ ตามโครงการ "ส่งสัตว์ป่าคืนวนา เพื่อป่าสมบูรณ์”

วันนี้ (วันที่ 9 กรกฎาคม 2557) ที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าตะเบาะ-ห้วยใหญ่ อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ นายอมร ต่อเจริญ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 เป็นประธานเปิดโครงการ "ส่งสัตว์ป่าคืนวนา เพื่อป่าสมบูรณ์” ปล่อยสัตว์ป่า 3 ชนิด 120 ตัว และร่วมทำโป่งเทียมสำหรับสัตว์ป่า มีเยาวชน นักเรียน ผู้นำชุมชนบริเวณโดยรอบเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ร่วมกิจกรรมกว่า300 คน

สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 จัดงาน "ส่งสัตว์ป่าคืนวนา เพื่อป่าสมบูรณ์” ขึ้น ณ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าตะเบาะ-ห้วยใหญ่ อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มและฟื้นฟูประชากรสัตว์ป่าให้มีความสมดุล เป็นแหล่งอนุรักษ์พันธุกรรมสัตว์ป่าในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ และเผยแพร่ประชาสัมพันธ์การดำเนินงานด้านการเพาะพันธุ์ และปล่อยสัตว์ป่าคืนสู่ธรรมชาติ ของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ภายในงานจัดให้มีกิจกรรมปล่อยสัตว์ป่า 3 ชนิด จำนวน 120 ตัว ได้แก่ เนื้อทราย 15 ตัว, กวางป่า 15 ตัว และไก่ฟ้าหลังขาว 90 ตัว รวมทั้งร่วมกันทำกิจกรรมโป่งเทียมสำหรับสัตว์ป่า

ซึ่งนายณรงค์ บ่วงรักษ์ ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 กล่าวว่า การเพาะพันธุ์และการปล่อยสัตว์ป่าคืนสู่ธรรมชาติเป็นมาตรการหนึ่งในการอนุรักษ์สัตว์ป่าซึ่งเปรียบเสมือนสะพานเชื่อมโยงการอนุรักษ์สัตว์ป่าในถิ่นกำเนิดและนอกถิ่นกำเนิด ที่จะช่วยให้เกิดการฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์ป่าในผืนป่าอนุรักษ์ของประเทศไทย เนื่องจากปัจจุบันสัตว์ป่าตกอยู่ในภาวะที่ถูกคุกคามอย่างต่อเนื่อง จากการบุกรุกป่า ทำให้ที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่าลดลงเป็นจำนวนมาก ประกอบกับปัญหาการลักลอบล่าและค้าสัตว์ป่าที่ทวีความรุนแรงขึ้นทุกขณะ ทำให้สัตว์ป่าหลายชนิดสูญพันธุ์ และอีกหลายชนิดตกอยู่ในภาวะที่มีแนวโน้มจะสูญพันธุ์ในอนาคตอันใกล้ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว จึงได้จัดทำแผนงานในเชิงรุกเดินหน้าคืนความสมดุลสู่ผืนปาธรรมชาติ ภายใต้โครงการ "ส่งสัตว์ป่าคืนวนา เพื่อป่าสมบูรณ์”ซึ่งมีแผนการดำเนินงานนำสัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์และสัตว์ป่าที่เพาะพันธุ์ได้ โดยคัดเลือกสายพันธุ์สัตว์ป่าพันธุ์แท้ของสัตว์ป่าในเมืองไทยตามแหล่งที่อยู่เดิมที่มีสัตว์เหล่านั้นอยู่อาศัย และได้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2554 ที่ผ่านมาได้ปล่อยสัตว์ป่าคืนสู่ธรรมชาติไปแล้ว 13,852 ตัว และในปี 2557 มีเป้าหมายดำเนินการให้ครอบคลุมทั่วประเทศ 20 แห่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น