วันพุธที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ชาวนา 3 ตำบลของอำเภอเมืองแพร่เรียกร้องให้โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่ยมซ่อมแซมบานประตูน้ำ

ชาวนา 3 ตำบลของอำเภอเมืองแพร่เรียกร้องให้โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่ยมซ่อมแซมบานประตูน้ำภายในคลองส่งน้ำฝั่งซ้าย หลังชำรุด ปิด-เปิดไม่ได้ ซึ่งจะสร้างความเดือดร้อนแก่ชาวนาในการผันน้ำเข้าสู่ท้องนา

วันนี้ (9 ก.ค.57) ได้มีชาวนาจากตำบลกาญจนา ตำบลเหมืองหม้อ และตำบลทุ่งกวาว อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ จำนวนหนึ่งนำโดยนายวาด เหมืองจา อดีตกำนันตำบลกาญจนา เดินทางไปยังบานประตูน้ำในคลองส่งน้ำฝั่งซ้ายของโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่ยมในพื้นที่บ้านหมู่ 5 ตำบลกาญจนา อำเภอเมืองแพร่ เพื่อเรียกร้องให้ทางราชการซ่อมแซมบานประตูน้ำที่เพลาขับซึ่งเป็นฟันเฟืองขนาดใหญ่ทำหน้าที่ปิด-เปิดประตูระบายน้ำชำรุด ไม่สามารถปิด-เปิดน้ำได้ทำให้น้ำไหลผ่านลำเหมืองใหญ่ไป อย่างเดียว แทนที่จะลดหรือปิดประตูผันน้ำเข้าเหมืองซอย หรือเหมืองไส้ไก่ได้ เพื่อให้เกษตรกรในพื้นที่บ้านกาซ้อง และบ้านกวาว ตำบลกาญจนามีน้ำทำนา โดยเฉพาะช่วงฝนทิ้งช่วงต้องอาศัยน้ำจากคลองชลประทานฝั่งซ้ายเป็นหลัก ส่งผลให้กลุ่มชาวนาวิตกกังวลว่าจะไม่มีน้ำทำนาข้าว จึงรวมตัวกันมาเรียกร้องให้โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่ยมซึ่งเป็นหน่วยงานรับผิดชอบดำเนินการซ่อมแซม แต่เนื่องจากติดขัดที่งบประมาณซึ่งต้องใช้ในการซ่อมแซมจำนวน 450,000 บาท โดยต้องรอของบประมาณในปีต่อไป

ด้านนายวิชิต บุญกังวาน นายอำเภอเมืองแพร่ได้ไปรับฟังปัญหาความเดือดร้อนของชาวนาดังกล่าว และจะนำเรื่องเสนอทางจังหวัดเพื่อขอให้จังหวัดพิจารณางบฉุกเฉินเร่งด่วนมาทำการซ่อมแซมบานประตูดังกล่าว ซึ่งหากล่าช้าจะส่งผลให้ชาวนาเดือดร้อนได้


ฉัตรชัย พวงขจร /ข่าว /พิมพ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น