วันพุธที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

พุทธศาสนิกชนชาวลำปาง รวมใจแสดงพลังธรรมประกอบกิจกรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนา ร่วมสืบทอดวัฒนธรรมประเพณี เนื่องในเทศกาลวันเข้าพรรษา

เทศบาลนครลำปาง ร่วมกับ หน่วยงานองค์กรภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ และภาคเอกชน ในพื้นที่จังหวัดลำปาง จัดกิจกรรมงานส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลประเพณีวันเข้าพรรษา ประจำปี 2557 ที่บริเวณข่วงนคร เทศบาลนครลำปาง ห้าแยกหอนาฬิกา ตำบลสวนดอก อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง มีนายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานพิธีเปิดงาน พร้อมกับนำพุทธศาสนิกชนชาวลำปางทุกหมู่เหล่า ทุกเพศ ทุกวัย ที่มีความเลื่อมใสและศรัทธาในพระพุทธศาสนา รวมพลังสามัคคีร่วมกันแสดงพลังธรรม ประกอบกิจกรรมทางศาสนา ทำบุญบริจาคทานเพื่อความเป็นสิริมงคลในชีวิต

กิจกรรมงานส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลประเพณีวันเข้าพรรษา ทางเทศบาลนครลำปางได้จัดขึ้น เพื่อเป็นการส่งเสริมกิจกรรมในพระพุทธศาสนาและสืบสานวัฒนธรรมประเพณี รวมทั้งเพื่อเป็นกิจกรรมการมีส่วนร่วม ให้ประชาชนในชุมชนท้องถิ่นได้ช่วยกันรักษาสืบทอดขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามไว้ ตลอดจนเพื่อเป็นการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ให้เกิดขึ้นในจิตใจของเด็กเยาวชน ภายใต้มิติทางศาสนา วัฒนธรรมประเพณี และวิถีชีวิต อันเป็นพื้นฐานที่จะนำไปสู่การสร้างความรัก ความสามัคคี และสร้างความปรองดองสมานฉันท์ ให้เกิดขึ้นในสังคมได้อย่างยั่งยืน

โดยภายในงาน ได้จัดให้มีกิจกรรมเพื่อการส่งเสริมพระพุทธศาสนาและวัฒนธรรม ในหลากหลายรูปแบบ ทั้งกิจกรรมการมีส่วนร่วม เช่น การจัดแสดงนิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับวันเข้าพรรษา, กิจกรรมการประกวดการจัดโต๊ะหมู่ชา หมู่ 9, การประกวดต้นเทียนพรรษา, การประกวดห่อขนมจ๊อก หรือ ขนมเทียน, การประกวดฟ้อนเล็บ, การแสดงพระธรรมเทศนา โดยพระนักเทศน์ชื่อดัง เป็นต้น นอกจากนี้ได้จัดให้มีกิจกรรมบำเพ็ญกุศลเพื่อร่วมถวายเป็นพุทธบูชา เนื่องในวันอาสาฬหบูชา ได้แก่ การร่วมบริจาคทานจัดตั้งองค์ผ้าป่าสามัคคี, การทำบุญใส่บาตรพระประวัน บูชาพระธาตุประจำปีเกิด ใส่บาตรสามเณร 109 รูป และร่วมกันหล่อต้นเทียนพรรษา 9 ต้น โดยองค์ผ้าสามัคคี กับเทียนจำนำพรรษาทุกต้น จะได้มีการประกอบพิธีนำถวายให้กับวัดต่างๆ ในเขตพื้นที่ของเทศบาลฯ ให้ครบทั้ง 9 วัด เพื่อให้พระภิกษุสงฆ์ได้ใช้ในการประกอบกิจของสงฆ์ ตลอดกาลพรรษา ทั้งนี้การทำบุญด้วยการหล่อเทียน หรือถวายเทียนพรรษาแก่พระภิกษุ เชื่อกันว่าจะได้อานิสงส์มาก กล่าวคือ จะทำให้เป็นผู้เจริญด้วยสติปัญญา มีความเจริญก้าวหน้ารุ่งเรือง เหมือนดั่งแสงเทียนที่ส่องสว่างในยามค่ำคืน.

ดูคลิป http://youtu.be/1sk8eT17e-Q


ข่าวโดย : นายชาญณรงค์ ปันเต
    หน่วยงาน : ส.ปชส.ลำปาง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น