วันพุธที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

วัน “อาสาฬบูชา” และ“วันเข้าพรรษา” ขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชน ลด ละ เลิก อบายมุข ประดับธงชาติ ธงธรรมจักร วันสำคัญของพระพุทธศาสนา

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดน่าน ขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนทุกท่าน ลด ละ เลิก อบายมุข ประดับธงชาติและธงธรรมจักร "วันอาสาฬหบูชา”และ"วันเข้าพรรษา” ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันศุกร์ที่ 11 กรกฏาคม 2557 และวันเสาร์ที่ 12 กรกฏาคม 2557 ร่วมทำบุญ ตักบาตร นุ่งขาว ห่มข่าว บำเพ็ญทาน รักษาศีล ฟังพระธรรมเทศนา เจริญจิตภาวนา เวียนเทียน ประดับธงชาติและธงธรรมจักร เพื่อน้อมรำลึกถึงคุณพระรัตนตรัย ช่วยเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมในสังคมไทย สร้างความปรองดองสมานฉันท์ของคนในชาติ ก่อให้เกิดความรัก ความผูกพัน เป็น "สังคมคุณธรรม” อย่างสมดุลและยั่งยืน วันอาสาฬหบูชา ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 ของทุกปี เป็นวันที่พระพุทธเจ้าทรงประกาศพระพุทธศาสนาเป็นครั้งแรก ทรงแสดงปฐมเทศนา "ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร” โปรดพระปัญจวัคคีย์ทั้ง 5 ได้แก่ พระโกญฑัญญะ พระวัปปะ พระภัททิยะ พระมหานามะ และพระอัสสชิ ที่ป่าอิสปตนมฤคทายวัน เมืองพาราณสี แคว้นมคธ จนพระอัญญาโกณฑัญญะ ได้ดวงตาเห็นธรรม สำเร็จเป็นพระโสดาบัน และขออุปสมบทเป็นพระภิกษุในพระพุทธศาสนา โดยพระพุทธเจ้าทรงประทานอุปสมบทที่เรียกว่า "เอหิภิกขุอุปสัมปทา” พระโกณฑัญญะ จึงเป็นพระอริยสงฆ์องค์แรกในพระพุทธศาสนา ซึ่งองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้แสดงพระธรรมเทศนามีหลักธรรมสำคัญ 2 ประการ คือ 1) มัชฌิมา ปฎิปทา หรือ ทางสายกลาง และ 2) อริยสัจ 4 หรือ ความจริงอันประเสริฐ ได้แก่ ทุกข์ สมุหทัย นิโรธ มรรค ดังนั้น จึงถือว่าวันนี้มีพระรัตนตรัยครบองค์ 3 บริบูรณ์ครั้งแรกในโลก คือ มีทั้งพระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดน่าน จึงขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนทุกท่าน ร่วมกันรณรงค์ส่งเสริมธรรมะ สร้างความรัก ความสามัคคีให้กับคนในชาติ ในการร่วมมือประดับธงชาติและธงธรรมจักร บริเวณที่พักอาศัย หรือสถานที่สำคัญ ๆ ของทางราชการ ทั้งหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน สถานประกอบการบริษัท ห้างหุ้นส่วน ร้านค้า ภาคประชาชน รวมถึงการนุ่งขาว ห่มขาว บำเพ็ญทาน รักษาศีล เจริญจิตภาวนา เพื่อน้อมรำลึกถึงคุณพระรัตนตรัยใน "วันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา” ที่วัดใกล้บ้าน หรือหน่วยงานราชการจัดให้ โดยพร้อมเพรียงกัน


พวงพยอม  คำมุง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น