วันพุธที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

กสทช. เตือนประชาชนระวังร้านค้าโฆษณาการจำหน่ายเครื่องรับโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล

กสทช. ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เตือนประชาชนระวังร้านค้าห้างร้านบางแห่งโฆษณาประชาสัมพันธ์การจำหน่ายเครื่องรับโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอลโดยปกปิดข้อมูลบางส่วนให้ประชาชนเข้าใจผิด

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า ตามที่ปัจจุบัน ได้เริ่มมีการทดลองออกอากาศโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอลและจะมีการอนุญาตให้ประกอบกิจการต่อไป ซึ่งประชาชนที่ประสงค์จะรับชมบริการโทรทัศน์ดังกล่าวมีความจำเป็นที่จะต้องจัดหาเครื่องรับโทรทัศน์ที่มีภาครับสัญญาณดิจิตอลทีวีในตัว หรือจัดหาอุปกรณ์กล่องรับสัญญาณโทรทัศน์ในระบบดิจิตอล เพื่อติดตั้งเพิ่มเติมเข้ากับเครื่องรับโทรทัศน์ระบบแอนะล็อก เป็นเหตุให้ประชาชนให้ความสนใจในการจัดหาอุปกรณ์ดังกล่าวจากร้านค้ามาจำหน่าย

สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ขอความร่วมมือให้ดำเนินการตามกฎหมาย เนื่องจากร้านค้าหรือห้างร้านบางแห่งโฆษณาประชาสัมพันธ์การจำหน่ายเครื่องรับโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอลโดยปกปิดข้อมูลบางส่วนให้ประชาชนเข้าใจผิดว่า เครื่องรับโทรทัศน์ดังกล่าวสามารถรับชมบริหารโทรทัศน์ในระบบดิจิตอลได้ โดยเฉพาะกรณีของเครื่องรับโทรทัศน์ในระบบแอนะล็อกมีการประชาสัมพันธ์ให้ข้อมูลว่า เครื่องรับโทรทัศน์ดังกล่าวเป็นดิจิตอลทีวี สามารถรับชมบริการโทรทัศน์ในระบบดิจิตอลได้ โดยไม่มีการชี้แจงรายละเอียดเพิ่มเติม หรือมีการชี้แจงด้วยการอธิบายเงื่อนไขหรือหมายเหตุเพิ่มเป็นตัวอักษรขนาดเล็กในข้างท้ายของเอกสารประชาสัมพันธ์ ซึ่งไม่ชัดเจนว่าการใช้เรื่องรับโทรทัศน์ดังกล่าว เพื่อรับชมบริหารโทรทัศน์ในระบบดิจิตอลนั้นจะต้องมีการติดตั้งอุปกรณ์กล่อง Set Top Box เพิ่มเติมด้วยจึงสามารถรับชมได้ เป็นเหตุให้ประชาชนได้รับทราบข้อมูลที่ไม่ถูกต้องหรือครบถ้วนในการตัดสินใจซื้อเครื่องรับโทรทัศน์ อันเป็นการกระทำที่อาจขัดต่อกฎหมายเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคพิจารณาแล้วเห็นว่า การโฆษณาดังกล่าวอาจเป็นการใช้ข้อความโฆษณาที่เป็นเท็จหรือเกินความจริงหรืออาจก่อให้ผู้บริโภคเกิดความเข้าใจผิด เพื่อเป็นการคุ้มครองผู้บริโภคและประชาชนได้รับทราบข้อมูลที่ถูกต้องหรือครบถ้วนในการตัดสินใจซื้อเครื่องรับโทรทัศน์ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กลุ่มงานกฎหมายกระจายเสียงและโทรทัศน์ (กสทช.) โทร. 0-2271 ต่อ 5451 ในวันและเวลาราชการ


ข่าวโดย : พัชรียา เขียวถา นศ.ฝึกประสบการณ์ มร.ลป
    หน่วยงาน : ส.ปชส.ลำปาง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น