วันอังคารที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2557

ผู้ว่าฯ น่าน ขอความร่วมมือประชาชน “งดการเผา” เฝ้าระวัง และควบคุมมิให้เกิดไฟป่าและหมอกควันในท้องที่จังหวัดน่าน

จังหวัดน่าน ขอความร่วมมือประชาชนให้งดการเผา เฝ้าระวัง และควบคุมมิให้เกิดไฟป่าและหมอกควันในท้องที่จังหวัดน่าน ในห้วงระยะเวลาการเสด็จฯ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจในพื้นที่จังหวัดน่าน

นายอุกริช พึ่งโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เปิดเผยว่า ด้วยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะเสด็จพระราชดำเนินมาทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจในพื้นที่จังหวัดน่าน ประกอบด้วย อำเภอเมืองน่าน อำเภอปัว อำเภอท่าวังผา อำเภอบ่อเกลือ และอำเภอเฉลิมพระเกียรติ และประทับแรม ณ พระตำหนักธงน้อย ตำบลดู่ใต้ อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน ในระหว่างวันที่ 9 – 13 มีนาคม 2557 และเนื่องจากขณะนี้เป็นช่วงฤดูแล้ง จังหวัดน่านมักจะมีมลภาวะหมอกควันปกคลุม ซึ่งมีสาเหตุมาจากไฟป่า กิจกรรมการเผาวัสดุทางการเกษตร และการเผาในพื้นที่โล่งกว้างอื่น ๆ ทำให้เกิดผลกระทบและเป็นอันตรายต่อสุขภาพอนามัยของประชาชน ตลอดจนมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม สังคม เศรษฐกิจการท่องเที่ยว การคมนาคมขนส่ง และสร้างความเดือดร้อนในการดำรงชีวิตของประชาชนเป็นจำนวนมาก

นอกจากนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ยังได้กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า จังหวัดขอความร่วมมือจากประชาชนทุกท่าน ได้งดการเผา เฝ้าระวัง และควบคุมมิให้เกิดไฟป่าและหมอกควันในท้องที่จังหวัดน่าน สนับสนุนการดำเนินการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันในท้องที่จังหวัดน่าน โดยเฉพาะในห้วงระยะเวลาการเสด็จฯ มาทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจในพื้นที่จังหวัดน่าน และขอความร่วมมือจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน สารวัตรกำนัน ได้ให้ความร่วมมือในการเฝ้าระวังและควบคุมไม่ให้เกิดไฟป่า และให้ถือเป็นหน้าที่ต้องสอดส่องดูแลให้ประชาชนในท้องที่ปฏิบัติตามประกาศอย่างเข้มงวด ซึ่งหากพบเห็นไฟป่าเกิดขึ้น ณ บริเวณใดให้ช่วยกันดับไฟในเบื้องต้นทันที และให้รีบแจ้งคณะกรรมการควบคุมไฟป่าประจำหมู่บ้าน หรือศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขไฟป่าและหมอกควันระดับตำบล ระดับอำเภอ ระดับจังหวัด หรือแจ้งหน่วยควบคุมไฟป่าในพื้นที่ที่อยู่ใกล้สุด ทั้งนี้เพื่อให้การควบคุมป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันในท้องที่จังหวัดน่าน บังเกิดผลอย่างจริงจังต่อไป


รดา บุญยะกาญจน์ /ภาพ/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น