วันอังคารที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2557

เสนอโครงการขุดค้นโบราณสถานและบูรณะวัดประตูม้า(ร้าง) ลำปาง

ชุมชนช่างแต้มเสนอให้มีการขุดค้นโบราณสถานและบูรณะการวัดประตูม้า(ร้าง) ที่กำลังทรุดโทรมพังทลายและรุกล้ำ เพื่อรักษาโบราณสถานเก่าแก่ของชุมชน

นางพิมพาภรณ์ เจริญจาตุภัทร์ รองประธานชุมชนช่างแต้ม เปิดเผยว่า ชุมชนช่างแต้มเป็นชุมชนเก่าแก่ตั้งอยู่ในเขตแนวกำแพงเมืองและมีโบราณสถานมีอายุไม่น้อยกว่า 1,333 ปี มีวัดร้างที่เคยปรากฏหลักฐานและร่องรอยทางประวัติศาสตร์ที่ปัจจุบันทลายลงเหลือเพียงซากกองอิฐและซากปรักหักพังของพระพุทธรูป คณะกรรมการชุมชนช่างแต้มได้พิจารณาเห็นว่า โบราณสถานวัดร้างประตูม้าที่อยู่ในเขลางค์นครยุคแรก สมควรได้รับการขุดค้นและบูรณะให้ก้าวสู่การเป็นเมืองในอุดมคติที่จำเป็นต้องทบทวนอดีต คุณค่าความสำคัญทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของเมืองเก่าของชุมชนจึงทำโครงการขอรับเงินอุดหนุนช่วยเหลือจากโครงการพัฒนาเมือง ร้อยมือสร้างเมือง ในวงเงิน 1 ล้านบาท

นางพิมพาภรณ์ ฯ กล่าวว่า ชุมชนช่างแต้ม เห็นร่วมกันว่า อยากจะศึกษาร่องรอยทางวัฒนธรรม โบราณคดีและค้นหารูปแบบสถาปัตยกรรมท้องถิ่นของวัดประตูม้า(ร้าง) เพื่อรักษาโบราณสถานแห่งนี้ไม่ให้ถูกทำลายบุกรุก ไม่ว่าจะด้วยการกระทำจากน้ำมือของมนุษย์หรือธรรมชาติ รวมทั้งเพื่อปลูกจิตสำนึกและขอความร่วมมือของคนในชุมชน ให้ตระหนักถึงความสำคัญของโบราณสถานที่เป็นมรดกของชุมชนและช่วยกันดูแลรักษา เฝ้าระวังให้เป็นแห่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ ศิลปวัฒนธรรมสืบต่อไป

รองประธานชุมชนช่างแต้ม กล่าวว่า คณะกรรมการชุมชนช่างแต้มได้เสนอโครงการเข้าสู่การพิจารณากลั่นกรองของคณะทำงานในระดับจังหวัด ซึ่งผ่านความเห็นชอบแล้วส่งให้คณะกรรมการดำเนินโครงการพัฒนาเมืองที่ส่วนกลาง ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณา หากได้รับการอนุมัติก็จะดำเนินการจ้างผู้เชี่ยวชาญขุดค้น ออกแบบและปรับภูมิทัศน์ให้เหมาะสมกับพื้นที่และเรี่องราวประวัติศาสตร์ รวมทั้งจัดอบรมมัคคุเทศก์น้อยและผู้นำชุมชนไม่น้อยกว่า 100 คน จัดตั้งศูนย์ประสานงานนักท่องเที่ยว จัดเสวนาผู้เฒ่าเล่นขานและกิจกรรมการสอน สาธิต ถ่ายทอดภูมิปัญญาและศิลปะการแสดงแก่ลูกหลานในชุมชนอย่างต่อเนื่อง หากโครงการได้รับอนุมัติและดำเนินการ เชื่อว่าจะเกิดการกระตุ้น สร้างแรงจูงใจให้กับชุมชนและเกิดการพัฒนาท้องถิ่นในด้านโบราณคดี ศิลปวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณีและการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน


ข่าวโดย : อธิชัย ต้นกันยา 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น